iOS 8 ra mắt với tổng hợp nhiều tính năng hấp dẫn

03/06/2014 05:25 GMT+7

(TNO) Trong sự kiện WWDC 2014 vừa được diễn ra vào rạng sáng 3.6, Apple đã công bố phiên bản iOS 8 mới chạy trên nền tảng di động, với việc bổ sung hàng loạt tính năng mới.

* iOS 8 sẽ là 'sát thủ' diệt ứng dụng OTT

(TNO) Trong sự kiện WWDC 2014 vừa được diễn ra vào rạng sáng 3.6, Apple đã công bố phiên bản iOS 8 mới chạy trên nền tảng di động, với việc bổ sung hàng loạt tính năng mới.


iOS 8 có thể trả lời trực tiếp các tin nhắn đến từ mục thông báo

Theo TheVerge, về thiết kế iOS 8 cũng vẫn có phong cách giao diện phẳng như bản iOS 7 đang có trên thị trường. Tuy nhiên, trong iOS 8 sẽ được bổ sung thêm nhiều tính năng mà iOS 7 chưa hề có.

Trong đó, khi sử dụng iOS 8 người dùng có thể trả lời trực tiếp các tin nhắn đến từ mục thông báo trên iOS, thay vì phải thoát ra khỏi ứng dụng đang chạy để chuyển sang ứng dụng nhắn tin. Ngoài ra, khi "bấm đúp" nút Home trên máy thì ngoài các ứng dụng đang chạy ngầm, iOS 8 còn cung cấp thêm một bảng danh sách liên lạc gần đây.

Tính năng tìm kiếm (Spotlight) cũng được cải tiến khi cho phép dùng tìm kiếm ứng dụng ngay trên thiết bị cũng như các ứng dụng trên Apple Store và hỗ trỗ trợ cả khả năng tìm kiếm nội dung tin tức, phim ảnh, lịch sử dựa trên thông tin trên Wikipedia.

Nếu đang sử dụng Android, hẳn nhiều người dùng iOS đã từng thầm ghen tị rằng bộ gõ trên iOS còn khá yếu khi tính năng thiết lập cơ chế gõ tiên đoán còn nhiều hạn hẹp. Tuy nhiên, trong bản iOS 8 đã khắc phục nhược điểm này khi bổ sung thêm tính năng QuickType có khả năng gõ chữ tiên đoán dựa trên thói quen và lịch sử gõ phím của người dùng và hỗ trợ khả năng tiên đoán nhiều ngôn ngữ.

 
iOS 8 hứa hẹn cho phép người dùng tự cài bộ gõ theo mong muốn

Đặc biệt, iOS 8 cũng là phiên bản di động đầu tiên mà Apple cho phép người dùng tự cài một bộ gõ văn bản do một bên thứ 3 phát triển. Điều này mở ra một tương lai cho các nhà lập trình Việt có thể tạo ra được những bộ gõ tiếng Việt hoàn hảo chạy trên iOS thay vì buộc phải dùng bộ gõ mặc định do Apple cung cấp.

Song song đó, iOS 8 cũng là phiên bản iOS đầu tiên được tích hợp gói ứng dụng HealthKit, với khả năng giúp người dùng theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân. Theo đó, HealthKit cho phép người dùng iPhone dễ dàng quản lý các thông số sức khỏe quan trọng dựa trên các hoạt động mỗi ngày cũng như quản lý lịch sử thay đổi các thông số sức khỏe của cơ thể, quá trình tập luyện thể dục.

HealthKit có thể chia sẻ dữ liệu cho các ứng dụng của bên thứ 3 nhờ đó các bác sĩ có thể nắm được tình trạng sức khỏe của người dùng dễ dàng hơn. Với việc HealthKit ra mắt, giới phân tích tin rằng đây được xem là một bước đệm để Apple tham gia vào thị trường thiết bị công nghệ đeo được, vốn là sản phẩm được nhiều hãng khác trang bị các tính năng theo dõi sức khỏe.

 
HealthKit mở ra thời kỳ chăm sóc sức khỏe bằng di động của Apple

Đặc biệt, Apple còn tuyên bố cải tiến tính năng Messages (gửi tin nhắn) với khả năng hỗ trợ: đặt tên cuộc hội thoại nhắn tin theo nhóm, thêm hoặc gỡ bỏ các đối tượng trò chuyện, chia sẻ địa điểm và cả khả năng Tap to Talk (cho phép người dùng gửi tin nhắn thoại ngắn đến cho bạn bè). Với tính năng này, dường như Apple đang muốn lấn sân vào sâu hơn thị trường các ứng dụng OTT. Bên cạnh đó, việc trả lời tin nhắn cũng trở nên nhanh hơn và dễ dàng hơn với sự xuất hiện của tính năng trả lời nhanh tương tự như trên ứng dụng BiteSMS trên Android.

 
iOS 8 có thể thực hiện việc gửi tin nhắn bằng giọng nói (giống tính năng của Zalo)

Tính năng trợ lý ảo thông minh Siri của Apple cũng được cải tiến, khi cho phép người dùng kích hoạt mà không cần chạm tay vào thiết bị, bằng cách sử dụng khẩu lệnh “Hey, Siri” để kích hoạt trợ lý ảo Siri trên thiết bị chạy iOS của mình. Đây được xem là một đòn "đáp trả" của Apple trước việc Google tung ra tính năng trợ lý ảo thông minh Google Now với khả năng nhận lệnh điều khiển bằng cách đọc lệnh "Ok, Google".

 
Siri giờ đây có thể được kích hoạt bằng khẩu lệnh "Hey, Siri"

Ngoài ra, Siri còn được tích hợp khả năng nhận biết bài hát đang được nghe giúp người dùng dễ dàng tìm được tên bài hát mình yêu thích nhưng chỉ nhớ giai điệu hoặc một phần của bài hát.

Như tuyên bố đã từng đưa ra trước đó, Apple cũng đã xác nhận thông tin sẽ cung cấp các đoạn mã phát triển công nghệ bảo mật vân tay (Touch ID) cho các nhà lập trình, nhờ đó họ có thể tạo ra được các ứng dụng mới chạy trên iOS 8 có khả năng khoá/mở ứng dụng bằng cách chạm vân tay.

Theo công bố của Apple, phiên bản iOS 8 chính thức sẽ được cung cấp cho người dùng vào mùa thu năm nay. Trong đó, các thiết bị có thể nâng cấp lên bản iOS 8 sẽ bao gồm: iPhon 4S, iPhone 5, iPhone 5C, iPhone 5S, iPod Touch thế hệ 5, iPad 2, iPad 3 và 4, iPad Air, iPad mini và iPad mini 2 Retina.

 
Các thiết bị có thể cập nhật lên iOS 8

Như vậy, iPhone 4 nhiều khả năng sẽ bị Apple khai tử trong thời gian tới. Rất có thể là vào thời điểm "nhà táo" công bố phiên bản iPhone 6.

Apple và tham vọng "nhà thông minh"

Cùng với việc công bố iOS 8, Apple còn giới thiệu một bộ ứng dụng mới có tên gọi là HomeKit và chỉ được tích hợp trên iPhone, iPad.

Với HomeKit người dùng có thể dễ dàng điều khiển từ xa hàng loạt các thiết bị trong nhà như hệ thống đèn điện, tivi, hệ thống an ninh, điều hòa, tủ lạnh hoặc những hệ thống tích hợp tính năng thông minh khác bằng thao tác điều khiển trên iPhone hoặc iPad.

 
Apple muốn lấn sâu vào thị trường ngôi nhà thông minh đầy mới mẻ

Đặc biệt, ngoài thao tác điều khiển bằng tay thì người dùng còn có thể sử dụng Siri để ra lệnh cho các thao tác điều khiển từ xa nói trên. Chẳng hạn, người dùng có thể nói "đi ngủ thôi" là Siri sẽ tự động làm công việc tắt hệ thống đèn, rèm cửa, cửa chính,... cho dù người dùng lúc đó chỉ đang nằm trên giường ngủ.

Để có thể làm được điều này, Apple cũng đã công bố danh sách các nhà sản xuất các thiết bị gia đình đồng ý liên kết với hãng để tích hợp khả năng tương thích của HomeKit lên các sản phẩm của mình. Thời gian tới, bảng danh sách này được Apple "hứa hẹn" sẽ mở rộng ra thêm.

Thành Luân
(Ảnh chụp màn hình TheVerge)

>> iOS 8 sẽ ra mắt tại WWDC 2014
>> Chạy đa nhiệm chia đôi màn hình' trên iOS 8 bị trễ hẹn?
>> Phát hiện lỗi bảo mật trên iOS 7.1.1
>> Here Maps sắp có phiên bản chạy iOS và Android
>> iOS 7 không hỗ trợ mã hóa email?
>> Google ra mắt Google Docs và Google Sheets trên iOS và Android
>> iOS 7.1.1 chính thức trình làng
>> Firefox OS mới sẽ 'lai' iOS 7?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.