Trung Quốc tăng máy bay chiến đấu bảo vệ giàn khoan

03/06/2014 01:10 GMT+7

Máy bay chiến đấu của TQ đã xuất hiện nhiều hơn và gia tăng hoạt động trinh sát vùng biển xung quanh vị trí hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 nằm trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Chiều 2.6, Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) đã cho biết, TQ vẫn đang duy trì khoảng 120 tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo và tàu cá vỏ sắt công suất lớn quanh giàn khoan. Trong số đó, 4 tàu quân sự hoạt động gần giàn khoan. Đặc biệt, các hoạt động trinh sát bằng máy bay đã xuất hiện nhiều hơn so với ngày 1.6. Tại hiện trường, lực lượng kiểm ngư Việt Nam đã phát hiện 5 máy bay chiến đấu, thường xuyên bay lượn nhiều vòng quanh giàn khoan, phía trên các tàu Việt Nam.

Trong ngày, các tàu kiểm ngư Việt Nam đã tiếp cận vùng biển cách giàn khoan từ 6 - 8 hải lý và duy trì đấu tranh với cường độ cao gây áp lực với các tàu TQ. Còn ở cự ly 7 - 9 hải lý khi các tàu của ta bắt đầu gọi loa đấu tranh phản đối, yêu cầu TQ rút giàn khoan, di chuyển các phương tiện ra ngoài vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam luôn bị các tàu TQ hú còi, vây ép, sẵn sàng đâm va và phun vòi rồng.

Cũng theo thông tin từ Cục Kiểm ngư, trong vùng biển cách giàn khoan 20 - 25 hải lý về phía nam đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang có 50 tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung đang khai thác, đánh bắt hải sản để bảo vệ chủ quyền và giữ ngư trường.

P.Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.