Hoàng Sa ngày 4.6: Ngóng tin đất liền từng giờ

04/06/2014 16:20 GMT+7

(TNO) Trong những ngày qua, Hoàng Sa là tâm điểm thông tin của đất liền, nhưng với lực lượng thực thi pháp luật đang bảo vệ chủ quyền biển đảo ở đây, tin tức ở đất liền luôn là nguồn động viên họ hoàn thành nhiệm vụ.

(TNO) Trong những ngày qua, Hoàng Sa là tâm điểm thông tin của đất liền, nhưng với lực lượng thực thi pháp luật đang bảo vệ chủ quyền biển đảo ở đây, tin tức ở đất liền luôn là nguồn động viên họ hoàn thành nhiệm vụ.

Tàu Trung Quốc hung hăng tấn công tàu chấp pháp của Việt Nam 1
Tàu Trung Quốc va đâm, phun nước mỗi ngày nhưng lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam không hề nao núng tinh thần - Ảnh: Trung Hiếu

Chủ động xin ra Hoàng Sa

Ngày 26.4, thiếu úy Nguyễn Ngọc Hiền, phụ trách bộ phận ra đa trên tàu Cảnh sát biển (CSB) số hiệu 2013 xin nghỉ phép hơn một tháng để về quê xã Bắc Trạch, Quảng Trạch (Quảng Bình) để đưa con đi chữa bệnh.

Con anh Hiền, cháu Nguyễn Ngọc Gia Bảo, mới hơn một tuổi thì phát hiện một cục hạch ở nách sưng mủ nếu không mổ sớm sẽ rất nguy hiểm. Ngày 5.5, các bác sĩ đã mổ cho cháu Bảo.

 
Chiều 22.5, PV Thanh Niên đã đến thăm và trao 50 triệu đồng tiền mặt cho gia đình thượng úy Nguyễn Quốc Huy, để giúp đỡ phần nào cho việc điều trị bệnh ung thư buồng trứng của chị Trần Thị Hòa (31 tuổi, vợ anh Huy), lại nuôi 2 con nhỏ, cháu đầu 3 tuổi còn cháu thứ 2 mới 7 tháng.  (T.Q.Nam)
Cùng thời điểm này anh Hiền hay tin Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 ở vùng biển của Việt Nam và Vùng CSB 2 có lệnh huy động các chiến sĩ ra Hoàng Sa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biển đảo.

Dù đang trong thời gian nghỉ phép, anh Hiền vẫn chủ động điện vào đơn vị xin được ra Hoàng Sa. Đến ngày 17.5, anh Hiền nhận được lệnh từ quê Quảng Bình vào Đà Nẵng để lên tàu thẳng tiến Hoàng Sa làm nhiệm vụ.

Hôm anh Hiền đón xe vào Đà Nẵng lên tàu ra biển, vợ anh Hiền biết được tin Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép và tấn công tàu CSB, kiểm ngư của ta nên đã khóc rất nhiều.

“Trước khi lên tàu tôi có gọi điện cho gia đình và biết con vẫn đang nằm viện. Hơn ba tuần qua không biết tin tức gì của gia đình nên cũng nóng ruột lắm. Không biết ở nhà con đã lành bệnh chưa. Thương vợ con lắm nhưng vì nhiệm vụ nên anh em lên đường thôi”, anh Hiền nói.

Chỉ mong vợ sớm lành bệnh

Tương tự anh Hiền là trường hợp thượng úy Nguyễn Quốc Huy, quê Lệ Thủy (Quảng Bình), hiện là chính trị viên tàu CSB 2016.

Vợ anh Huy, chị Trần Thị Hòa, sau khi sinh cháu thứ hai được 3 ngày, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Việt Nam - Cuba (Đồng Hới) phát hiện ra tế bào ung thư và đề nghị chị ra Hà Nội xét nghiệm. Ở Hà Nội, các bác sĩ chẩn đoán chị Thủy bị ung thư buồng trứng giai đoạn hai.

Thượng úy Nguyễn Quốc Huy đang làm nhiệm vụ trên tàu CSB 2016 ở Hoàng Sa
Thượng úy Nguyễn Quốc Huy đang làm nhiệm vụ ghi lại bằng chứng trên tàu CSB 2016 ở Hoàng Sa - Ảnh: Trung Hiếu

Từ ngày bị bệnh, chồng lại ở xa, hằng tháng chị Thủy lại một mình bắt xe đò ra Hà Nội xạ trị. Hai đứa con, đứa 3 tuổi và 7 tháng gửi lại cho ông bà nội ở Quảng Bình.

“Chỉ thương đứa con nhỏ mới sinh được 3 ngày thì phải cách ly với mẹ vì bác sĩ sợ hóa chất xạ trị có hại cho trẻ sơ sinh. Từ đó đến nay cháu đều phải uống sữa ngoài”, anh Huy nói.

Anh Huy lấy vợ vào năm 2010. Từ đó đến nay vợ chồng anh dành dụm tiền dự tính mua đất xây nhà ở Đồng Hới. Nhưng từ khi chị Hòa bị bệnh, số tiền tích góp bấy lâu nay được ưu tiên để chị Hòa chữa bệnh.

Vợ nghỉ việc nên mọi chi tiêu trong gia đình đều trông chờ vào đồng lương đi biển của anh Huy. Ước mơ có được ngôi nhà nhỏ cho vợ con ngày càng xa tầm tay đối với người CSB can trường này.

Tàu Trung Quốc hung hăng tấn công tàu chấp pháp của Việt Nam
Tàu Trung Quốc hung hăng tấn công tàu chấp pháp của Việt Nam

Anh Huy tâm sự: “Giờ ưu tiên hàng đầu là chữa bệnh cho vợ. Chỉ mong cô ấy có sức khỏe để lo cho hai đứa con còn nhỏ. Nhà chưa có nhưng nếu cố gắng dành dụm rồi cũng có thôi”.

Những ngày cuối tháng 5.2014, chúng tôi có mặt trên tàu CSB 2016 để tác nghiệp, đưa tin về Hoàng Sa. Sẵn dịp đưa anh Huy bài báo viết về gia đình và vợ con ở đất liền để anh cập nhật tình hình.

Đọc xong bài báo, anh Huy rưng rưng nói: “Đọc đến đoạn cha ở nhà dặn là con đi bảo vệ đất nước chính là bảo vệ xóm làng và gia đình, tôi tự hào lắm”.

Sau cú va đâm ác ý của tàu Trung Quốc vào ngày 1.6, tàu CSB 2016 bị thủng bốn lỗ và phải đưa về bờ để khắc phục sự cố. Không biết anh Huy có kịp tranh thủ về nhà đưa vợ ra Hà Nội khám bệnh như đã hứa hay không, nhưng trong sâu thẳm của mình gia đình chính là điểm tựa để anh yên tâm bảo vệ biển đảo thiêng liêng.

Thay phiên nhau xuất hiện trên truyền hình để gia đình yên tâm

Sau vụ tàu CSB 2016 bị đâm thủng bốn lỗ và được đưa lên các phương tiện truyền thông, ngay trong tối 1.6, lãnh đạo Vùng CSB 2 đã chỉ đạo phải cập nhật thông tin của tàu CSB 2016 rồi gọi điện thông báo tình hình để các gia đình của chiến sĩ trên tàu yên tâm.


Khắc phục những vết thủng lớn trên tàu CSB 2016 - Ảnh: Trung Hiếu

Những ngày ở Hoàng Sa, khi có dịp tiếp cận báo chí và truyền hình, lãnh đạo các tàu đều tạo điều kiện để anh em chuyển tải thông tin, hình ảnh về cho gia đình ở đất liền.

Đơn cử như khi VTV tác nghiệp, lãnh đạo tàu luôn dặn phóng viên để ý ghi hình mỗi anh em chiến sĩ một ít. Người này hôm nay xuất hiện trên sóng thì ngày mai nhường cho anh em khác.

“Những ngày căng thẳng như thế này, gia đình, vợ con ở đất liền thấy anh em chiến sĩ xuất hiện dù 1-2 giây ngắn ngủi trên ti vi cũng yên tâm lắm”, thiếu tá Hoàng Quốc Đạt - Hải trưởng Hải đội 201 (Vùng CSB 2) nói.

Trung Hiếu
(từ Hoàng Sa, Đà Nẵng)

>> Huyện Hoàng Sa muốn trưng bày tàu cá bị Trung Quốc tấn công
>> Gần 1,5 tỉ đồng ủng hộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tại Hoàng Sa
>> Bằng chứng đanh thép khẳng định Hoàng Sa của Việt Nam
>> Ra mắt tư liệu Hán Nôm khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam
>> Tường thuật từ Hoàng Sa: Tàu Trung Quốc chuyển sang tấn công tàu Cảnh sát biển Việt Nam
>> Ra mắt sách 'Chủ quyền Việt Nam trên biển Đông và Hoàng Sa-Trường Sa
>> Báo Nga khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa
>> Hoàng Sa ngày 2.6: Khắc phục sự cố tàu CSB Việt Nam bị tàu Trung Quốc điên cuồng đâm thủng
>> Sơ cứu kịp thời một ngư dân ngay trên biển Hoàng Sa
>> Cứu ngư dân bị nạn ở Hoàng Sa
>> Gửi con yêu, từ Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.