Học sinh miền núi 'né' ngoại ngữ

04/06/2014 03:00 GMT+7

Hôm nay (4.6), thí sinh sẽ bước vào hai môn thi tự chọn cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có môn ngoại ngữ - một trong những môn thi có nhiều thay đổi về cách ra đề và cũng như kỹ thuật làm bài.

 Học sinh miền núi “né” ngoại ngữ
Thí sinh Trường THPT Nam Lương Sơn (Hòa Bình) đang làm bài thi - Ảnh: Hồng Vân

40 phút trắc nghiệm, 20 phút thi viết

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT gửi về các sở GD-ĐT, phần thi trắc nghiệm thí sinh sẽ làm bài trong 40 phút, phần thi viết cố định thời gian 20 phút. Thí sinh làm bài phần trắc nghiệm trước, thu bài phần này xong mới làm bài phần thi viết.

Khi đi kiểm tra một số hội đồng thi hôm qua (3.6), ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, lưu ý: “Hết giờ phần thi trắc nghiệm, thu bài xong, khi có hiệu lệnh mới cho thí sinh làm bài phần thi viết, dù thí sinh làm xong sớm phần trắc nghiệm cũng phải ngồi chờ đến giờ mới làm phần viết. Thí sinh làm bài phần thi viết xong trước thời gian quy định cũng không ra phòng thi sớm”.

 

Vẫn thu tiền học sinh phục vụ kỳ thi

Ông Bùi Ngọc Dảo, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình, cho hay vẫn còn một số hội đồng thi thu tiền của phụ huynh để phục vụ hội đồng thi, cụ thể là Hội đồng thi THPT Mai Châu B; THPT Nam Lương Sơn, thu tới 300.000 đồng/học sinh. Sở GD-ĐT đã yêu cầu các hội đồng thi này phải trả lại cho ban phụ huynh toàn bộ khoản đã thu góp của phụ huynh.

Bộ GD-ĐT cũng lưu ý: Thời gian thu bài phần trắc nghiệm là 10 phút (không tính vào thời gian làm bài thi). Như vậy, tổng thời gian cho việc thi môn ngoại ngữ sẽ là 70 phút, trong đó 60 phút làm bài. Các hội đồng coi thi phải có hiệu lệnh riêng (tính giờ làm bài, thu bài) đối với từng phần thi, theo thứ tự.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Mai Văn Trinh khẳng định dù có 2 phần nhưng môn ngoại ngữ theo thang điểm 10.

Khi chấm thi, phần trắc nghiệm gửi về Bộ GD-ĐT để chấm bằng máy còn phần thi viết các sở GD-ĐT sẽ chấm như đối với các bài thi tự luận khác.

Về việc xử lý điểm phúc khảo, Bộ GD-ĐT quy định khi điểm chấm lại môn ngoại ngữ chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 10% điểm phần thi viết trở lên thì điểm phúc khảo là điểm mới của phần thi này. 

Chỉ 19 học sinh Lai Châu thi ngoại ngữ

Học sinh các tỉnh miền núi phía bắc chọn thi môn ngoại ngữ thấp nhất so với cả nước. Toàn tỉnh Lai Châu chỉ có 19 học sinh lựa chọn thi tiếng Anh, Hà Giang 52 , Điện Biên 128, Bắc Kạn 140, Cao Bằng 170...

Bà Hoàng Thu Phương, Trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT Lai Châu, cho biết: “Chỉ có vỏn vẹn 2/19 hội đồng thi có thí sinh đăng ký thi ngoại ngữ. Trong đó, Hội đồng thi THPT chuyên Lê Quý Đôn có 17 thí sinh; 2 em còn lại là của hội đồng thi thuộc trung tâm GDTX của thị xã. Như vậy, toàn tỉnh có tới 17/19 hội đồng “trắng” thí sinh thi ngoại ngữ”.

Ngoại ngữ là môn có ít thí sinh đăng ký dự thi nhất của Hòa Bình, với tỷ lệ 6,09%. Theo thống kê của Sở GD-ĐT, có tới 29/37 hội đồng thi không có thí sinh nào thi ngoại ngữ. Trong đó, khối GDTX không có hội đồng nào có thí sinh thi ngoại ngữ; 5 hội đồng chỉ có từ 1-3 thí sinh. Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT Hòa Bình, lý giải: “Học sinh miền núi thường có xu hướng né các môn khoa học tự nhiên và ngoại ngữ. Có tới hơn 400 trong hơn 500 thí sinh thi ngoại ngữ là học sinh ở các trường THPT của thành phố Hòa Bình. Phần lớn các em chọn các môn thi khoa học xã hội. Ví dụ, môn địa có tới 72,65% thí sinh đăng ký dự thi; môn lịch sử có 31,49%...”

Giải tán 4 hội đồng thi ở Hòa Bình

Chiều qua 3.6, có 4 hội đồng thi của tỉnh Hòa Bình đã kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT và giải tán hội đồng. Lý do rất đơn giản là vì 4 hội đồng này không có thí sinh nào thi ngoại ngữ và sinh học (2 môn thi diễn ra sáng nay).

Ông Nguyễn Quang Vinh cho hay 4 hội đồng thi đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT sau khi môn thi địa lý kết thúc vào cuối giờ chiều 3.6 là: THPT Lũng Vân; THPT Lạc Thủy A; THPT Sào Báy; THPT Phú Cường... Ngoài hai môn bắt buộc văn và toán, 100% thí sinh của các hội đồng thi này đều chọn hai môn là lịch sử và địa lý.

Tuệ Nguyễn 

>> Gợi ý giải đề thi môn hóa
>> Gợi ý giải đề thi môn toán 
>> Gợi ý giải đề thi môn lịch sử
>> Gợi ý giải đề thi môn vật lý
>> Vụ Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan trên vùng biển VN vào đề thi Văn  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.