Philippines: Trung Quốc tiếp tục khiêu khích để thực hiện kế hoạch bành trướng biển Đông

06/06/2014 06:34 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ngày 5.6 cho rằng Trung Quốc tiếp tục các hành động khiêu khích để thực hiện kế hoạch bành trướng của nước này trên biển Đông. ASEAN và Trung Quốc sẽ không có Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), nếu Bắc Kinh chưa hoàn tất kế hoạch này.

 
Giàn khoan Hải Dương 981 vi phạm vùng biển Việt Nam - Ảnh: Đàm Duy Khánh

>> Trung Quốc sẽ đưa tàu chiến mới nhất đến Hoàng Sa của Việt Nam?

Trung Quốc sẽ không thể phối hợp cùng ASEAN để hoàn tất nhanh COC, cho đến khi hoàn tất các hoạt động bành trướng, trang tin GMA News (Philippines) dẫn lời ông Rosario nói.

“Tôi không lạc quan về việc Trung Quốc nghiêm túc để sớm có COC, bởi vì tôi có thể thấy những hành động khiêu khích, theo tôi nghĩ, là cách Trung Quốc dùng để theo đuổi chính sách bành trướng trên biển Đông”, theo ông Rosario.

Vào năm 2002, Trung Quốc và ASEAN từng ký kết Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) nhưng tuyên bố không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý.

Ông Rosario cho rằng trong suốt những năm qua, Phlippines và ASEAN “làm việc cật lực” để sớm đưa ra một COC (mang tính ràng buộc về mặt pháp lý), nhưng Trung Quốc cố tình trì hoãn.

Mưu đồ bánh trướng biển Đông của Trung Quốc

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý, nuốt trọn gần như toàn bộ biển Đông, phớt lờ các tuyên bố chủ quyền của các bên như Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei, theo AFP.

Căng thẳng leo thang ở biển Đông kể từ khi Trung Quốc ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển Việt Nam, gần quần đảo Hoàng Sa, vào ngày 1.5.2014.

Tàu Trung Quốc còn ngang ngược đâm húc, bắn vòi rồng và chĩa súng vào tàu của các lực lượng thực thi pháp luật và đâm chìm tàu cá Việt Nam.

Một số chuyên gia ngành dầu mỏ Trung Quốc tin rằng sau khi hoàn tất khai thác trong vùng biển Việt Nam ở gần quần đảo Hoàng Sa, Trung Quốc sẽ đưa giàn khoan Hải Dương-981 đi khắp biển Đông, bao gồm cả quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo Reuters.

Thời báo Hoàn cầu, tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho hay Bắc Kinh còn lên kế hoạch xây dựng một đảo nhân tạo gần đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Mưu đồ của Trung Quốc đã “quá rõ ràng với mọi người và tôi nhận thấy Trung Quốc không muốn có COC nếu nước này chưa hoàn tất kế hoạch bành trướng trên biển Đông”, ông Rosario cho biết.

Philippines đã làm đơn kiện yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ra toàn án quốc tế. Việt Nam cũng đang cân nhắc kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế như Philippines.

Phúc Duy

>> Tàu chiến Trung Quốc chĩa súng vào tàu Việt Nam tại khu vực đặt giàn khoan
>> Chuyên gia Trung Quốc: Giàn khoan Hải Dương-981 sẽ được đưa đến Trường Sa

>> Trung Quốc sắp xây đảo nhân tạo ở Trường Sa
>> Một Trung Quốc hung hãn và manh động trên biển Đông
>> Các nước G7 'quan ngại sâu sắc' về tình hình căng thẳng biển Đông, Hoa Đông
>> Bắc Kinh sẽ phớt lờ bất chấp tòa quốc tế yêu cầu trả lời vụ kiện của Philippines
>> Úc 'kịch liệt phản đối' hành động đơn phương trên biển Đông
>> Nguyên Phó Chủ tịch nước: Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam
>> Đối thoại Shangri-la: Bộ trưởng quốc phòng các nước chỉ trích Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.