Việt Nam tiếp tục gửi Công hàm tới LHQ về vụ giàn khoan Hải Dương-981

07/06/2014 02:15 GMT+7

Bộ Ngoại giao cho biết ngày 5.6, Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam (VN) bên cạnh Cơ quan Liên Hiệp Quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sĩ) đã gửi Công hàm lần 2 thông báo cập nhật tình hình vụ Trung Quốc (TQ) đặt giàn khoan Hải Dương-981 và các hoạt động gây hấn của tàu thuyền TQ tại khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Công hàm nêu rõ về những diễn biến trong hơn một tháng qua kể từ ngày hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam (2.5) trong đó có việc TQ liên tục điều hàng trăm tàu, trong đó có cả tàu chiến, và máy bay quân sự quấy nhiễu, gây hấn, tấn công các tàu thực thi pháp luật, tàu cá của Việt Nam, làm bị thương một số người và gây hư hỏng cho hàng chục tàu, thuyền và nhiều thiệt hại về tài sản. Công hàm cũng tố cáo vụ việc tàu TQ đã đâm chìm tàu cá ĐNA 90152 TS của ngư dân Đà Nẵng hôm 26.5 vừa qua.

Công hàm yêu cầu phía TQ rút ngay lập tức, vô điều kiện giàn khoan Hải Dương-981 khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, chấm dứt mọi hoạt động phi pháp, quấy nhiễu và gây hấn đối với các tàu thuyền của Việt Nam, trừng trị nghiêm khắc thủ phạm và đền bù các thiệt hại đã gây ra cho phía Việt Nam.

Trong công hàm này, Phái đoàn Việt Nam cũng kiên quyết bác bỏ những luận điệu vu cáo, bịa đặt trắng trợn của phía TQ nêu trong Công hàm của Phái đoàn TQ cho lưu hành ngày 2.6.

Dựa trên những lập luận về pháp lý và lịch sử, Công hàm của Phái đoàn VN đã khẳng định chủ quyền của Việt Nam đồng thời bác bỏ hoàn toàn đòi hỏi chủ quyền không có cơ sở pháp lý của phía TQ đối với quần đảo Hoàng Sa. Công hàm chỉ rõ việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 và các hoạt động gây hấn của phía TQ tại vùng biển của Việt Nam là sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh hàng hải trong khu vực.

Công hàm của Việt Nam khẳng định chủ trương và thiện chí của Việt Nam kiên trì giải quyết bằng hòa bình và trên cơ sở luật pháp quốc tế và Tuyên bố về ứng xử của các bên tại biển Đông (DOC) các tranh chấp với TQ cũng như các nước có liên quan khác; kêu gọi các nước và các tổ chức quốc tế tiếp tục lên tiếng phê phán hành vi và những đòi hỏi sai trái của phía TQ, yêu cầu TQ rút giàn khoan và ngừng các hành động khiêu khích và đe dọa đối với Việt Nam, ủng hộ việc giải quyết tranh chấp trên biển Đông bằng những biện pháp hòa bình và trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước về luật Biển 1982 của LHQ (UNCLOS).

Trường Sơn

>> Việt Nam gửi Công hàm phản đối Trung Quốc lên Liên Hiệp Quốc
>> Việt Nam phản đối Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.