Dân quân giả danh CSHS cưỡng đoạt tài sản

09/06/2014 03:15 GMT+7

Ngày 8.6, Công an Q.10 (TP.HCM) cho biết đã tiếp nhận hồ sơ cùng đối tượng liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản do Công an TP.HCM bàn giao.

Ngày 8.6, Công an Q.10 (TP.HCM) cho biết đã tiếp nhận hồ sơ cùng đối tượng liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản do Công an TP.HCM bàn giao.

Dân quân giả danh CSHS cưỡng đoạt tài sản
Đức (trái) và hai đồng phạm tại cơ quan công an - Ảnh: C.T.V

Theo đó, Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (CSHSĐN - Phòng CSĐT tội phạm về TTXH PC45, Công an TP.HCM) đã bắt giữ 7 nghi phạm, gồm: Nguyễn Ngọc Đức (32 tuổi), Nguyễn Ngọc Đàn (20 tuổi, em ruột Đức), Huỳnh Tấn Vũ và Trần Lê Hoàn Hảo (cả hai đều 19 tuổi), Nguyễn Bảo Giang và Tô Gia Huy (cả hai đều 23 tuổi) và Hứa Vĩnh Thái Sơn (22 tuổi, tất cả đều ngụ Q.10). Trong đó, Đức từng là công an nghĩa vụ của một tỉnh, đã xuất ngũ năm 2003 và 4 người khác là dân quân của P.14, Q.10.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, ngày 6.6, CSHSĐN phát hiện Đức và các nghi can trên đi 4 xe gắn máy trên đường Lý Thường Kiệt (Q.10) có nhiều biểu hiện khả nghi nên đeo bám theo dõi. Đến trước số nhà 270 Lý Thường Kiệt, P.14, Q.10, nhóm của Đức ép xe một người đi đường tên Giang (22 tuổi, ngụ Q.6) vào lề đường. Đức rút thẻ màu đỏ, tự xưng là CSHS và yêu cầu kiểm tra giấy tờ rồi bất ngờ đánh vào mặt nạn nhân, số người còn lại đứng bao vây xung quanh. Do không mang theo giấy tờ nên anh Giang năn nỉ xin bỏ qua. Trong lúc bọn chúng dọa đưa anh Giang về trụ sở công an làm việc thì lực lượng CSHSĐN ập đến bắt giữ. Kiểm tra nhóm người này, CSHSĐN đã thu giữ 1 còng số 8, 1 dùi cui dài 50 cm, 1 dùi cui 3 khúc, 1 đèn pin, 1 iPad, 1 ĐTDĐ, 1 thẻ màu đỏ, 4 xe gắn máy…

Tại trụ sở công an, một số người trong nhóm này khai nhận: khoảng giữa tháng 5.2014 đến nay, họ đã giả danh CSHS đi rảo trên nhiều tuyền đường ở địa bàn Q.10, Q.Tân Bình chặn xe người đi đường kiểm tra giấy tờ, dọa nạt để cưỡng đoạt tài sản. Đức thường là người rút thẻ màu đỏ ra xưng là CSHS, dọa nạt để cưỡng đoạt tiền và đã thực hiện trót lọt 4 vụ.

“Nếu là CSHSĐN, khi kiểm tra phải xuất trình thẻ công an nhân dân, người dân có quyền yêu cầu xem thẻ; nếu kiểm tra có dấu hiệu vi phạm bắt buộc phải đưa về trụ sở công an gần nhất làm rõ, tuyệt đối không được yêu cầu người vi phạm đưa tiền”, một cán bộ của PC45 khuyến cáo.

Mạo danh cảnh sát để lừa đảo

Cơ quan CSĐT (Công an TX.Dĩ An, Bình Dương) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Phúc Hùng (23 tuổi, ngụ Bình Dương) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra, Hùng từng đi công an nghĩa vụ tại một trại tạm giam ở H.Phú Giáo (Bình Dương), năm 2012 xuất ngũ về trú tại TX.Dĩ An. Ngày 30.3, Hùng gặp anh Phạm Viết Công (26 tuổi, ngụ TP.HCM), tự giới thiệu là cảnh sát trại tạm giam Công an TX.Dĩ An đang có “mối” mua xe máy hóa giá. Anh Công đã đặt cọc trước số tiền 6 triệu đồng. Chiều 30.3, Hùng tiếp tục “bắt mối” với anh Vũ Văn Đại (23 tuổi, ngụ TP.HCM) để bán 2 xe máy hiệu Yamaha Exciter hóa giá và nhận 36,5 triệu đồng của anh Đại. Hùng lấy tiền nhưng không có xe để giao. Ngày 29.5, Hùng tiếp tục lừa anh Lê Duy Hào (29 tuổi, ngụ Bình Dương) lấy cọc 110 triệu đồng để mua lô xe máy thanh lý giá rẻ thì bị Công an TX.Dĩ An bắt quả tang. Qua điều tra, Hùng khai nhận đã lừa đảo hơn chục người, chiếm đoạt số tiền hơn 300 triệu đồng.

Đỗ Trường

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.