Lãng phí lớn trong cấp đổi CMND

09/06/2014 10:55 GMT+7

(TNO) Nếu luật Căn cước công dân được Quốc hội thông qua thì đến năm 2016, Thẻ căn cước công dân sẽ thay thế cho CMND. Trong khi đó Bộ Công an đang tiến hành cấp đổi CMND 12 số rộng rãi tại nhiều tỉnh thành.

(TNO) Nếu luật Căn cước công dân được Quốc hội thông qua thì đến năm 2016, Thẻ căn cước công dân sẽ thay thế cho CMND. Trong khi đó Bộ Công an đang tiến hành cấp đổi CMND 12 số rộng rãi tại nhiều tỉnh thành.

>> Đầu năm 2016 cấp số định danh cá nhân
>> Cấp mã số định danh cho công dân
>> Không nên cấp ‘Căn cước’?
>> Cấp thẻ căn cước cho công dân từ khi chào đời

Tại buổi thảo luận về dự án luật Căn cước công dân của tổ TP.HCM sáng nay 9.6, ông  Đỗ Văn Cương, Vụ pháp chế Bộ Công an đã báo cáo thêm về tình hình cấp đổi CMND 12 số thay cho loại 9 số hiện nay. Theo đó, 12 số trên CMND mới cũng chính là mã số định cá nhân trong thẻ căn cước công dân sau này. “Sau một thời gian thực hiện thí điểm tại Hà Nội, Bộ Công an đã mở rộng tại 5 tỉnh thành khác như Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình”, ông Cương nói.

 
Ông Đỗ Văn Cương báo cáo về tình hình cấp đổi CMTND - Ảnh: Thái Sơn

“Tại sao lại đổi sang CMND 12 số?”, ĐB Trần Du Lịch đặt câu hỏi.

“Theo Bộ Công an, CMND làm theo công nghệ cũ, chất liệu kém nên có nhiều trường hợp bị làm giả”, ông Cương đáp.

Chưa đồng tình, ĐB Lịch hỏi tiếp: “Luật căn cước công dân dự kiến có hiệu lực từ 1.1.2016 thì tại sao lại phải đổi CMND 12 số?”, ông Đỗ Văn Cương đã không trả lời được câu hỏi này.

“Tôi thấy dường như Bộ Công An và Bộ Tư pháp không có sự nhất trí và ở đây rõ ràng đang có một sự lãng phí lớn, tại sao không chờ đến 2016 rồi làm luôn mà cứ phải đổi đi đổi lại thế này”, ĐB Lịch nêu quan điểm.

Đồng tình ý kiến của ĐB Lịch, ĐB Đỗ Văn Đương cho rằng việc đổi CMND 12 số hiện nay không những lãng phí mà còn gây ảnh hưởng đến đến giao dịch bình thường của người dân.

Từ bức xúc của ĐB, Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM đề nghị đại diện Bộ Công an ghi nhận ý kiến và báo cáo với ban soạn thảo luật.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.