'Chân dung' tàu Cảnh sát biển hiện đại nhất Việt Nam

12/06/2014 18:40 GMT+7

(TNO) Đó là con tàu Cảnh sát biển (CSB) 8001 hiện đang thực thi pháp luật tại nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

(TNO) Đó là con tàu Cảnh sát biển (CSB) 8001 hiện đang thực thi pháp luật tại nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

 
Tàu CSB 8001 (bên trái) đang làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển Đông. Bên cạnh là tàu CSB 8003 được điều từ Cảnh sát biển vùng 1 vào. Tàu 8003 là con tàu có trọng tải rất lớn và khá hiện đại.

Đại úy Bùi Mạnh Hùng, Chính trị viên tàu 8001 cho biết trị giá tàu 8001 vào khoảng 60 triệu USD, hoạt động chính thức vào tháng 10.2013 và thuộc quân số của Cảnh sát biển vùng 3. Đây cũng là con tàu hiện đại nhất trong đội tàu của CSB Việt Nam.

Điểm đặc biệt của con tàu này là hoạt động không hạn chế cấp sóng. Trên tàu trang bị hệ thống thông tin liên lạc hiện đại nhất. Mọi hoạt động của tàu đều được điều khiển bằng hệ thống máy tính. Tàu có hệ thống nhận dạng các tàu trong và ngoài nước đăng ký hoạt động ở vùng biển Việt Nam.

Theo đại úy Hùng, tàu 8001 có sức chứa khoảng 200 người, có thể hoạt động liên tục trên biển 2-3 tháng. Do làm nhiệm vụ thu dung (khám chữa bệnh trên biển - PV) nên tàu 8001 có 120 giường bệnh, 12 giường ở phòng cấp cứu. Khi cần thiết, tàu sẽ nối vệ tinh với đất liền để thực hiện phẫu thuật ngay trên tàu.

“Đáng chú ý tàu có sân đỗ dành cho máy bay trực thăng. Tàu còn có hai xuồng cứu hộ chịu được nhiệt độ cao và sóng ở cấp 12, chạy bằng pin năng lượng mặt trời. Khi có sự cố, chỉ cần giật dây, hai xuồng này sẽ tự rớt ra và mỗi chiếc có thể chở tối đa 37 người”, đại úy Hùng cho biết thêm.

Tàu 8001 còn có hai súng cứu hỏa bắn xa 150-200 mét và phun 6 m3/phút để dập lửa trên biển. Hệ thống kính của tàu 8001 có khả năng chống và hạn chế tối đa vòi rồng phun vào.

Dưới đây là một số hình ảnh của tàu 8001 mà PV Thanh Niên Online ghi lại trong những ngày tác nghiệp tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam:

 
Trung tâm thông tin trên tàu 8001


Khu vực chỉ huy tàu. Ở đây có máy nhận dạng các tàu đang đăng ký hoạt động ở vùng biển của Việt Nam


Bàn lái


Hệ thống bộ đàm


Hệ thống vệ tinh hiện đại kết nối với đất liền


Súng phun nước dùng để chữa cháy trên biển


Tàu có 6 tầng nên việc vận chuyển thức ăn phải dùng thang máy


Phòng ngủ có nhà vệ sinh khép kín


Nhà bếp, có khả năng phục vụ hàng trăm người


Bếp điện


Phòng tập thể hình trên tàu


Khi cần thiết, tàu sẽ kết nối vệ tinh với đất liền để thực hiện công tác giải phẫu ngay trên tàu


Hệ thống máy giặt, máy sấy trên tàu


Xuồng cứu hộ chịu được sóng cấp 12


Phía sau tàu có bãi đỗ dành cho trực thăng

Trung Hiếu
(thực hiện)

>> Trao 100 triệu đồng cho chiến sĩ tàu Cảnh sát biển 8001
>> Tàu cảnh sát biển sát cánh cùng ngư dân phá thế trận tàu TQ
>> Sửa chữa xong tàu cảnh sát biển bị Trung Quốc tấn công
>> Sửa chữa tàu Cảnh sát biển VN bị tàu Trung Quốc tấn công
>> Điều tàu Cảnh sát biển hỗ trợ tàu nước ngoài trôi dạt trên biển
>> Nhật sẽ hỗ trợ trang bị radar cho tàu cảnh sát biển Việt Nam
>> Video clip: Sửa chữa tàu Cảnh sát biển VN bị tàu Trung Quốc tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.