Ukraine tố xe tăng Nga xâm nhập

14/06/2014 03:15 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa có cuộc điện đàm vào hôm qua về kế hoạch giải quyết khủng hoảng ở miền đông nước này, theo tờ Le Monde.

 Hiện trường vụ đánh bom tại Donetsk -  Ảnh: AFP
Hiện trường vụ đánh bom tại Donetsk -  Ảnh: AFP

Một phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine cho biết cuộc điện đàm “dài với nội dung quan trọng” và ông Poroshenko đã nhấn mạnh việc xe tăng Nga “tiến vào miền đông Ukraine” là điều “không thể chấp nhận được”. Trước đó, Kiev cáo buộc Moscow đã để 3 xe tăng cùng nhiều xe quân sự vượt qua biên giới để hỗ trợ lực lượng chống chính phủ tại miền đông Ukraine.

Le Monde dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ nước này Arsen Avakov tuyên bố: “Chúng tôi đã ghi nhận nhiều xe bọc thép, xe tăng và xe vận chuyển các tay súng cùng vũ khí vào địa phận của tỉnh Lugansk. Một nhóm trong số đó đã tiến về Donetsk và đụng độ với các binh sĩ Ukraine”. Đáp lại, Nga chính thức bác bỏ các cáo buộc của Ukraine.

Đại sứ nước này tại LHQ Vitali Churkin còn tố ngược lại là Moscow đang có một số báo cáo về việc quân đội Ukraine sử dụng các loại đạn dược làm từ chất hóa học phốt pho trắng trong chiến dịch quân sự ở miền đông. Chất này khi tiếp xúc với ô xy sẽ gây cháy ở nhiệt độ rất cao.

Trong lúc các nỗ lực ngoại giao vẫn chưa tạo được đột phá thì tại miền đông Ukraine, giao tranh vẫn tiếp tục nổ ra. Ngày 13.6, xe riêng của lãnh đạo lực lượng chống chính phủ tại Donetsk Denis Pushilin đã bị đánh bom. Ông này không có mặt trên xe nhưng vụ nổ đã làm 2 cận vệ thiệt mạng và 2 người khác bị thương. Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Avakov thông báo quân đội Ukraine đang bao vây Mariupol, thành phố cảng quan trọng ở miền đông. Trong khi đó, RIA-Novosti dẫn nguồn tin từ phe nổi dậy khẳng định đang cô lập một đoàn 40 xe tăng của quân đội Ukraine tại phía bắc tỉnh Lugansk.

Lan Chi

 >> 3 xe tăng Nga vượt biên giới vào miền đông Ukraine
 >> Tổng thống Ukraine nhậm chức trong bất ổn
 >> Vua sô-cô-la' nhậm chức tổng thống Ukraine
 >> Nga sẽ công nhận tân Tổng thống Ukraine
 >> Ukraine tuyên bố diệt 300 tay súng nổi dậy
 >> Khủng hoảng Ukraine: phe ly khai mất 300 người trong một ngày

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.