Gặp gỡ 2 thủ khoa 3 cùng

16/06/2014 21:10 GMT+7

(TNO) Thật bất ngờ khi 2 thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 tại TP.HCM cùng học một trường, cùng 39 điểm và cùng mê bóng đá.


Ái Trâm (thứ tư từ phải qua) cùng các bạn - Ảnh: Hoài Nhơn 

Đó là Nguyễn Thị Ái Trâm (học lớp 12C3, Trường THPT Nguyễn Khuyến) là một nữ sinh khá duyên dáng với ước mơ trở thành bác sĩ; Phùng Duy An (học lớp 12C2, Trường THPT Nguyễn Khuyến) với ước mơ trở thành một kiến trúc sư tương lai.

Nữ sinh xứ dừa mơ thành bác sĩ

Chỉ vài giờ sau khi biết kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, Trâm vui mừng khi biết tin mình là thủ khoa của kỳ thi. Trâm đạt tổng số điểm là 39 (toán, lý, hóa: 10; văn 9).

Trâm chia sẻ: “Vào phòng thi em khá tự tin với khả năng làm bài môn toán, lý, hóa, còn văn thì thật sự em chỉ được nghe các thầy kể tình hình biển Đông. Em đọc báo thêm để nắm bắt thời sự, vào phòng thi em chỉ làm hết khả năng, thể hiện quan điểm, suy nghĩ bản thân. Em không nghĩ điểm văn của em cao đến thế”.

 
Ái Trâm cùng cô giáo Phạm Trần Bích Vân - Ảnh: Hoài Nhơn

Trò chuyện với Trâm mới biết cô gái này quê xứ dừa (xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm, Bến Tre) và chỉ mới lên TP.HCM học một năm. Nhà Trâm có hai chị em, Trâm là chị cả, bố mẹ chỉ buôn bán nhỏ. Vì thương con, với mong mỏi cho con theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ nên gia đình cố gắng cho em lên thành phố học.

“Khi nghe tin em là thủ khoa, em vừa mừng vừa lo. Cảm giác một chút tự hào, nhưng cũng tạo cho em một áp lực trước kỳ thi đại học sắp đến. Bởi vì em vừa gánh thêm trên vai một thủ khoa tốt nghiệp”, Trâm tâm sự.

Trong kỳ thi đại học sắp đến, Trâm đăng ký thi vào hai trường là Trường ĐH Bách Khoa và ĐH Y dược TP.HCM.

Ngồi tại sân trường, Trâm say sưa kể về ước mơ được trở thành cô sinh viên y khoa, trở thành bác sĩ để về quê hương làm việc. Ước mơ này của Trâm đã hình thành từ khi cô nàng mới học lớp 6 với mong muốn được chữa bệnh cho nhiều người.

Khá thú vị, cô thủ khoa duyên dáng này còn rất yêu bóng đá. Trâm kể, mình hâm mộ đội tuyển Tây Ban Nha, nhất là thủ môn Casillas.

Chàng thủ khoa mơ xây nhà cho bà con

Trong khi đó, chàng thủ khoa Phùng Duy An (toán, lý, hóa: 10 điểm; ngữ văn: 9 điểm) sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Từ khi vào trường, An sớm bọc lộ là một người thông minh, học giỏi khi 3 năm liền đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc của Trường THPT Nguyễn Khuyến.


Thủ khoa Phùng Duy An trong một giờ học tại trường Nguyễn Khuyến -  Ảnh: Phạm Hữu 


An (ngồi giữa) luôn hòa đồng cùng bạn bè trong lớp - Ảnh: Phạm Hữu 

Chia sẻ về cách học, An cho biết mình thường tập trung vào từng môn cụ thể, nắm vững những kiến thức trên lớp, đối với môn tự nhiên thì thường xuyên tìm trên mạng, hay đọc sách để rút ra công thức chung nhất. Đối với môn ngữ văn, An không học thuộc lòng mà chỉ nắm dàn ý, phần diễn giải thì theo cách nhìn nhận của riêng mình.

Học tập siêng năng như vậy nhưng chiều nào khi tan trường, An cũng chơi thể thao. Đặc biệt, An thích môn bóng đá bởi theo An “sức khỏe là một phần không nhỏ để mình tập trung 'chiến đấu' với những bài tập có độ khó cao".

Gương mặt hiền hòa, thái độ vui vẻ với nụ cười luôn nở trên môi, khi biết mình là thủ khoa của kỳ thi, Duy An chia sẻ: “Mới đầu, em không tin mình đậu thủ khoa, giờ thì cảm thấy lâng lâng vui sướng lắm”.

Có bố là kiến trúc sư, nên tình yêu kiến trúc An đã thụ hưởng từ môi trường của gia đình. "Bố em là kiến trúc sư nên em đam mê nghề này từ nhỏ. Chắc là do bố em truyền lại”, An hồ hởi bật mí.

Kể về tương lai, An cho biết cố gắng thi đậu đại học ngành kiến trúc để xây nhà cho bà con.

 Hoài Nhơn - Như Thủy - Phạm Hữu - Trác Rin

>> Tra cứu điểm thi THPT 2014
>> Hà Nội: 40% trường đỗ tốt nghiệp 100% 
>> TP.HCM: Gần 100% thí sinh đậu tốt nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.