Quân đội Iraq chặn đà tiến của ISIL

16/06/2014 03:00 GMT+7

Chính phủ Iraq ngày 15.6 thông báo đã mở các cuộc phản công và chặn được đà tiến quân về thủ đô Baghdad của các tay súng Hồi giáo Sunni thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL), theo tờ Le Monde.

Lực lượng an ninh của nước này, với sự hỗ trợ của thành viên nhiều bộ tộc theo Hồi giáo Shiite, đã giành lại quyền kiểm soát 2 thị trấn thuộc tỉnh Saladin, cách Baghdad gần 100 km về phía bắc. Ngoài ra, phát ngôn viên của chính phủ Iraq Qassem Atta cho biết ít nhất 279 “tên khủng bố” đã bị tiêu diệt trong vòng 24 giờ qua. Tuy các tay súng ISIL đã phần nào bị chặn lại, nhiều vụ tấn công vẫn diễn ra tại thủ đô Iraq và các tỉnh thành lân cận trong ngày 15.6. Theo AFP, ít nhất 9 người thiệt mạng và 23 người bị thương trong một vụ đánh bom ở Baghdad. Cùng ngày, một trung tâm tuyển quân ở phía bắc thành phố Baqouba, tỉnh Diyala đã trúng đạn cối làm ít nhất 6 người thiệt mạng.

Trong lúc đó, lực lượng người Kurd ngày 15.6 tuyên bố đã chiếm được một trong 2 trạm kiểm soát chính ở biên giới Iraq - Syria. Những ngày qua, lực lượng này đã giành quyền kiểm soát một số khu vực thuộc miền bắc và trung Iraq nhân lúc quân đội phải rút lui trong các đợt tấn công của tổ chức ISIL. Cũng trong hôm qua, đội tàu chiến Mỹ do tàu sân bay USS George H.W.Bush dẫn đầu đã vào vị trí ở vùng Vịnh, sẵn sàng hành động nếu nhận lệnh tấn công bằng không kích và tên lửa nhằm vào ISIL.

Lan Chi

>> Iran gấp rút gửi 2.000 quân đến Iraq
>> Mỹ khẳng định sẽ sát cánh cùng Iraq chống phiến quân
>> Mỹ, Iran khẩn trương hỗ trợ Iraq
>> Tổng thống Iran cam kết giúp Iraq 'nếu được yêu cầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.