Đại biểu kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết về biển Đông

19/06/2014 11:25 GMT+7

(TNO) Trong phiên họp thảo luận về dự luật Căn cước sáng nay 19.6, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa đã xin lỗi Quốc hội để phát biểu về vấn đề biển Đông.

>> Trung Quốc sẽ còn đưa bao nhiêu giàn khoan nữa ra biển Đông?
>> Philippines tăng cường sức mạnh ở biển Đông
>> Philippines kêu gọi tạm ngừng các hoạt động làm leo thang căng thẳng trên biển Đông
>> Họp báo quốc tế về biển Đông: Trung Quốc bịa đặt, xuyên tạc lịch sử
>> Khắp nơi ủng hộ lực lượng bảo vệ biển Đông

“Tôi xin lỗi vì phải trình bày điều này trong phiên họp này vì trong chương trình còn lại không có mục nào dành cho biển Đông”, ông Nghĩa nói.

 Đai biểu kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết về biển Đông
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa - Ảnh: Ngọc Thắng

“Kể từ khi khai mạc kỳ họp này, đồng bào cả nước vô cùng mong mỏi là: trước hành vi của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng chủ quyền và an ninh quốc gia của Việt Nam, thực hiện một bước “đường lưỡi bò” tham lam và phi lý của họ, Quốc hội Việt Nam phải nhân danh nhân dân Việt Nam có một nghị quyết”, ĐB Nghĩa bày tỏ.

Theo ĐB Nghĩa, Nghị quyết của Quốc hội có những nội dung: “Tuyên bố với nhân dân Trung Quốc và nhân dân thế giới lập trường chính nghĩa của mình, lên án hành vi sai trái của Trung Quốc, vạch trần âm mưu “vừa đấm, vừa xoa”, “vừa đánh, vừa đàm”, vừa ăn cướp, vừa la làng” của Trung Quốc. Đồng thời nghị quyết cho các cơ quan nhà nước Việt Nam, các lực lượng vũ trang Việt Nam, tiến hành mọi biện pháp bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nước ta, trong đó có biện pháp khởi kiện Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam bằng vũ lực ra các tổ chức tài phán quốc tế”.

ĐB Nghĩa cho rằng: “Nếu Quốc hội lần này không có tuyên bố hay nghị quyết chính thức gì cả về biển Đông thì tôi tin rằng nhân dân ta sẽ rất thất vọng, thậm chí hoang mang. ĐBQH chắc chắc sẽ nghẹn lời trước những ý kiến chất vấn của cử tri. Còn phía dư luận thế giới chắc sẽ bình luận rằng: Một hành vi xâm phạm và đe dọa chủ quyền của Việt Nam trắng trợn đến thế mà Quốc hội nước này không có phản ứng chính thức gì thì việc gì mà nghị sĩ và nhân dân các nước khác phải lên tiếng. Và đây có thể là một cái cớ để phía Trung Quốc để tiến hành những việc làm hiếu chiến và nguy hiểm hơn nữa”.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.