Đường ống khí đốt ở Ukraine 'bị đánh bom'

19/06/2014 03:00 GMT+7

RIA-Novosti hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov tuyên bố vụ nổ tại một đoạn của đường ống dẫn khí đốt quốc tế thuộc tỉnh Poltava, đông bắc nước này tối 17.6 “là do đánh bom”. Đường ống này nối Siberia (Nga) với UE, thông qua Ukraine.

Đường ống khí đốt ở Ukraine “bị đánh bom” 
Đoạn đường ống ở Ukraine bốc cháy dữ dội sau vụ nổ - Ảnh: Reuters

Vụ nổ không gây thương vong và cũng không làm ảnh hưởng việc Nga cung cấp khí đốt cho châu u. Theo ông Avakov, điều tra ban đầu cho thấy có khối chất nổ được đặt dưới nền bê tông của phần đường ống nói trên. Trong khi đó, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga chỉ trích Ukraine bảo dưỡng không tốt phần đường ống ở nước này nên gây ra sự cố. Vụ việc xảy ra không lâu sau khi Gazprom quyết định cắt cung cấp khí đốt cho Ukraine với lý do Kiev không thanh toán nợ.

Cùng ngày, chính quyền Ukraine thông báo tạm ngừng chiến dịch quân sự ở miền đông trong “thời gian rất ngắn” để “các phần tử ly khai có thể hạ vũ khí hoặc rời khỏi Ukraine”, theo Tân Hoa xã. Lệnh ngừng bắn được đưa ra sau cuộc điện đàm vào đêm 17.6 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Tuy nhiên, Đài tiếng nói nước Nga hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chỉ trích rằng Kiev không những không ngừng bắn toàn diện mà còn buộc người dân rời khỏi Ukraine là “hành vi gần với thanh lọc sắc tộc chứ không hướng tới hòa giải”. Bên cạnh đó, Ủy ban Điều tra Nga còn thông báo khởi tố Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Avakov cùng một số quan chức nước này vì tổ chức chiến dịch quân sự “cố ý sát hại dân thường” ở miền đông.

Lan Chi

>> Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine
>> Ukraine sắp đóng cửa toàn bộ biên giới với Nga
>> Đại sứ quán Nga tại Ukraine bị tấn công
>> Máy bay Ukraine bị bắn rơi, 49 người chết 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.