Điều chỉnh tỷ giá để hỗ trợ xuất khẩu

20/06/2014 03:05 GMT+7

Giá USD đã tăng mạnh sau quyết định điều chỉnh tỷ giá 1% ngày hôm qua. Mở cửa thị trường ngày 19.6, giá USD trong ngân hàng (NH) tăng vọt lên 21.260 - 21.280 - 21.360 đồng/USD (giá mua USD - giá mua USD chuyển khoản và giá bán), sau đó giá tiếp tục tăng lên 21.300 - 21.320 - 21.400 đồng/USD, có NH đưa giá bán USD lên 21.420 đồng/USD.

Giá USD đã tăng mạnh sau quyết định điều chỉnh tỷ giá 1% ngày hôm qua. Mở cửa thị trường ngày 19.6, giá USD trong ngân hàng (NH) tăng vọt lên 21.260 - 21.280 - 21.360 đồng/USD (giá mua USD - giá mua USD chuyển khoản và giá bán), sau đó giá tiếp tục tăng lên 21.300 - 21.320 - 21.400 đồng/USD, có NH đưa giá bán USD lên 21.420 đồng/USD.

 

Lực cầu USD tăng

Khối nghiên cứu kinh tế của HSBC đưa ra báo cáo nhanh về kinh tế Việt Nam "Điều chỉnh tỷ giá không phải khởi đầu của một xu hướng". Báo cáo nhận xét, sự điều chỉnh nhỏ lần này sẽ không làm VND suy yếu nhiều. Tuy nhiên, lãi suất VND trên thị trường liên NH giảm gần ngưỡng âm và thanh khoản VND dư thừa khiến khoảng cách lãi suất của hai loại tiền tệ này bị thu hẹp. Điều này dẫn đến lực cầu USD tăng.

Trưởng phòng quản lý ngoại hối một NH cổ phần nhận xét: “Do ngày đầu tiên áp dụng tỷ giá mới nên giá USD của các NH cũng tăng giảm liên tục để thăm dò thị trường. Tuy nhiên, do nhu cầu mua USD của doanh nghiệp (DN) thấp trong khi các NH tăng cung nên đã kéo giá giảm liên tục về cuối phiên”.

Theo Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, lần điều chỉnh này đơn thuần là muốn hỗ trợ xuất khẩu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế các tháng cuối năm. Bởi đã qua 5 tháng nhưng sức cầu trong nước vẫn đang rất yếu. Nếu không có biện pháp tăng cầu có thể làm ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Do đó, NHNN quyết định tăng tỷ giá để hỗ trợ xuất khẩu. Tăng xuất khẩu sẽ góp phần khơi thông dòng tín dụng, tháo gỡ khó khăn hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN.

Đồng quan điểm, TS Trần Hoàng Ngân, ĐB Quốc hội đoàn TP.HCM, cho rằng quyết định tăng tỷ giá hiện nay là cần thiết và lưu ý sắp tới nhu cầu cần ngoại tệ thanh toán tiền hàng nhập khẩu của DN tăng cao, nên NHNN phải sẵn sàng cung cấp ngoại tệ cho các NH bán cho DN và kể cả người dân. Phải đáp ứng các nhu cầu chính đáng, không để tình trạng có người mua mà không có người bán. TS Trần Du Lịch (Phó trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP.HCM) nhận định lần điều chỉnh này không có gì đáng lo ngại, hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của NHNN khi cán cân tổng thể của nền kinh tế thặng dư tới hơn 10 tỉ USD. Như vậy, NHNN hoàn toàn có khả năng can thiệp khi cung - cầu trên thị trường biến động.

Anh Vũ - Thanh Xuân

>> Tỷ giá USD hạ nhiệt
>> Đầu tuần, giá vàng giảm, USD tăng
>> Giá USD tăng mạnh gần mức kịch trần
>> Giá USD ngân hàng tiếp tục tăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.