Mỹ, Philippines tập trận bắn đạn thật trên biển Đông

20/06/2014 08:29 GMT+7

(TNO) Lính Mỹ và Philippines sẽ tập trận hải quân trong tháng này ở gần bãi cạn tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên biển Đông.

Năm tàu chiến, bao gồm tàu khu trục có tên lửa dẫn đường, khoảng 1.000 binh sĩ hai nước sẽ tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài một tuần ngoài khơi đảo Luzon, theo Reuters.

Cuộc tập trận diễn ra gần các tàu tuần duyên Trung Quốc đang tuần tra quanh bãi cạn Scarborough trên biển Đông. Trung Quốc được cho là chiếm bãi cạn này từ Philippines vào năm 2012.

Ông Rommel Rodriguez, người phát ngôn hải quân Philippines, cho biết cuộc tập trận này nhằm tăng cường năng lực tham chiến cho lực lượng hai nước trong những chiến dịch đổ bộ và trên biển.

Đây là một cuộc tập trận thường niên, ông Rodriguez cho hay.

Tàu khu trục USS Halsey được trang bị tên lửa dẫn đường sẽ có mặt tại căn cứ quân sự của Philippines ở vịnh Subic vào ngày 26.6 để tham gia tập trận, cùng hai tàu chiến Mỹ khác là USNS Safeguard và USS Ashland.

Manila sẽ điều động tàu chiến BRP Ramon Alcaraz, vốn là một tàu tuần duyên cũ của Mỹ cung cấp cho Philippines, một tàu chiến lớp Peacock và các trực thăng.

Manila ngày 19.6 tuyên bố sẽ đề nghị Tòa án Liên Hiệp Quốc về luật Biển (ITLOS) xúc tiến giải quyết sớm đơn kiện của Philippines liên quan đến yêu sách "đường lưỡi bò" của Bắc Kinh nuốt trọn gần cả biển Đông trong năm 2014 hoặc đầu năm 2015. Philippines đã nộp đơn kiện Trung Quốc từ năm 2013.

Phúc Duy

>> Philippines đề nghị tòa án quốc tế sớm giải quyết đơn kiện Trung Quốc
>> Philippines tăng cường sức mạnh ở biển Đông
>> Trung Quốc tập trận đạn thật trên biển
>> Nga, NATO tập trận rầm rộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.