Úc ra giá hơn 9.000 USD để người xin tị nạn về nước

22/06/2014 16:24 GMT+7

(TNO) Úc sẵn sàng trả cho người xin tị nạn đang cư ngụ tại các trại tị nạn của nước này ở ven Thái Bình Dương một khoản tiền lên đến 10.000 AUD, tức khoảng 9.390 USD, nếu họ tình nguyện trở về quê nhà.

(TNO) Úc sẵn sàng trả cho người xin tị nạn đang cư ngụ tại các trại tị nạn của nước này ở ven Thái Bình Dương một khoản tiền lên đến 10.000 AUD, tức khoảng 9.390 USD, nếu họ tình nguyện trở về quê nhà.


Lực lượng tuần duyên Úc đang áp giải người xin tị nạn lên đảo Giáng Sinh hồi năm 2013 - Ảnh: Reuters

Những người đến từ Li Băng hiện ở các trại tị nạn tại đảo Manus (Papua Tân Guinea) và đảo quốc Nauru thuộc nam Thái Bình Dương được hứa hẹn số tiền cao nhất, 10.000 AUD/người, tờ Sydney Morning Herald (Úc) đưa tin ngày 21.6.

Trong khi đó, người xin tị nạn Iran và Sudan sẽ được trả 7.000 AUD nếu họ đồng ý hồi hương.

Tương tự, công dân Afghanistan xin tị nạn ở Úc sẽ được trả 4.000 AUD, còn những người đến từ Pakistan, Nepal và Myanmar được nhận 3.300 AUD.

Bộ trưởng Nhập cư Úc Scott Morrison cho biết “các gói tiền hồi hương” là bình thường, nhưng không tiết lộ mức chi trả cao nhất trước giờ là bao nhiêu.

“Các gói tiền dành cho những ai tình nguyện hồi hương là chính sách bình thường trong hơn một thập niên qua”, ông Morisson phát biểu.

“Các gói tiền có nhiều giá trị khác nhau và chúng không chỉ mang‎ nghĩa tài chính, mà còn bao gồm cả việc đào tạo, hỗ trợ và những việc khác để giúp người xin tị nạn ổn định khi trở về quê nhà”, bộ trưởng Úc cho hay.

Được biết, Úc đã siết chặt chính sách về người xin tị nạn trong những năm gần đây, theo tờ South China Morning Post (Trung Quốc).

Những người xin tị nạn đi bằng tàu thuyền không hợp pháp đến Úc bị từ chối cấp quyền công dân tại đây thậm chí trong trường hợp họ được xem là người tị nạn.

Họ sẽ bị chuyển đến các trại tị nạn ở Manus, Nauru và có thể sẽ được nhập cư tại đây nếu đơn xin tị nạn của họ họp lệ.

Kể từ sau khi chính sách trả tiền hồi hương được công bố, ngày càng nhiều người xin tị nạn quyết định tình nguyện quay về quê nhà và số người dự định vượt biên đến Úc bằng tàu thuyền cũng giảm mạnh.

Tuy nhiên, các tổ chức hoạt động vì người tị nạn cho biết, người xin tị nạn hồi hương vẫn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị ngược đãi khi trở về nhà.

Hoàng Uy

>> Mỹ đề nghị Úc bảo đảm an ninh ở biển Đông
>> Nhật, Úc sắp đàm phán về thương vụ tàu ngầm khổng lồ
>> Thái Lan phát hiện trại tị nạn bí mật
>> Đại sứ Zimbabwe xin tị nạn ở Úc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.