Cần nhiều chính sách ưu tiên để phát triển công nghiệp hỗ trợ

27/06/2014 14:50 GMT+7

(TNO) Đó là nhận định chung của các đại biểu tham dự hội thảo thu hút đầu tư công nghệ cao và cộng nghiệp hỗ trợ vào TP.HCM diễn ra ngày 27.6 tại TP.HCM.


Công nghiệp hỗ trợ phát triển là một trong những yếu tố thu hút nhà đầu tư nước ngoài - Ảnh: Diệp Đức Minh

Ông Hirotaka Yasuzumi, Giám đốc điều hành Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO), cho biết tỷ lệ cung ứng nội địa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) Nhật Bản đã tăng lên hơn 32%. Tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ cung ứng nội địa của Thái Lan (52%), Indonesia (40%)…

Theo ông Hirotaka Yasuzumi, lý do ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam phát triển chưa tương xứng là bởi vốn đầu tư chưa tới được doanh nghiệp, đào tạo nhân lực chưa đủ và thiếu các biện pháp ưu đãi liên quan đến ngành công nghiệp này.

Ông Vũ Văn Hòa, Trưởng ban Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM, cho biết Việt Nam chưa xác định được sản phẩm chủ lực để phát triển công nghiệp hỗ trợ. Chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ chưa đầy đủ.

“Trong khi hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc coi công nghiệp hỗ trợ có tầm quan trọng đặc biệt, là yếu tố quan trọng trong chiến lược quốc gia thì nước ta chưa coi trọng điều này”, ông Hòa nói.

Ông Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM, cho hay cần cải thiện cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ; khuyến khích doanh nghiệp lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ… để đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ phát triển.

Trung Hiếu

>> Công nghiệp hỗ trợ, chớp cơ hội hoặc chết
>> Khuyến khích doanh nghiệp Nhật đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ
>> Phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao
>> Công nghiệp hỗ trợ ngày càng teo tóp 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.