Cần 'bộ lọc' cho phim hoạt hình người lớn

29/06/2014 09:00 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên đăng bài Kênh thiếu nhi chiếu hoạt hình… người lớn (số ra ngày 25.6), nhiều bạn đọc đã phản hồi tới tòa soạn, đồng thời trên các diễn đàn cũng nổ ra nhiều cuộc tranh luận với những câu hỏi xoay quanh yếu tố 'nhạy cảm' của bộ phim có chấp nhận được không? Bộ phim (sau khi chỉnh sửa) có phù hợp để chiếu trên truyền hình?

Sau khi Báo Thanh Niên đăng bài Kênh thiếu nhi chiếu hoạt hình… người lớn (số ra ngày 25.6), nhiều bạn đọc đã phản hồi tới tòa soạn, đồng thời trên các diễn đàn cũng nổ ra nhiều cuộc tranh luận với những câu hỏi xoay quanh yếu tố “nhạy cảm” của bộ phim có chấp nhận được không? Bộ phim (sau khi chỉnh sửa) có phù hợp để chiếu trên truyền hình?

Cần 'bộ lọc' cho phim hoạt hình người lớn
Cảnh trong phim Ore imouto ga konna ni kawaii wake ga nai - Ảnh: M.N chụp lại

Theo thuật ngữ của phim hoạt hình anime Nhật Bản, bộ phim Ore imouto ga konna ni kawaii wake ga nai có hai yếu tố siscon và ecchi. Siscon được hiểu là chứng cuồng anh/em trai ruột hay chị/em gái ruột, ở mức độ cao hơn là loạn luân, còn ecchi có nghĩa dung tục. Điều này có thể thấy rõ ngay từ những tập đầu của phim. Tác giả đã cố tình tạo tình huống bắt khán giả cảm thấy mơ hồ tình cảm vượt quá tình anh em giữa anh trai Kyosuke và em gái Kirino. Chẳng hạn như cảnh Kyosuke bị ngã lên người em gái Kirino, tay cậu đặt lên ngực cô, trong khi váy của cô bị tốc lên. Hai người bạn của Kirino lúc đó tròn mắt ngạc nhiên: tình anh em của họ là thế này sao? Hay cảnh Kirino chơi trò chơi điện tử khiêu dâm có quan hệ loạn luân giữa anh trai em gái. Những yếu tố siscon được đan xen xuyên suốt câu chuyện về tình anh em, tình bạn. Đó là chi tiết Kirino đã rất bực bội khi thấy anh trai đưa bạn gái về nhà và Kyosuke cũng vậy. Những diễn biến cuối cùng của phim đẩy tính siscon lên cao. Hai anh em cùng thỏa thuận là người yêu của nhau trong một thời gian và kết thúc bằng một đám cưới chỉ có hai người. Sau nụ hôn với Kyosuke, Kirino trả lại nhẫn và nói: “Đã hết thời hạn thỏa thuận, chúng ta không còn là người yêu của nhau nữa”. Nếu tính siscon có trong xuyên suốt bộ phim, thì yếu tố ecchi lại tập trung ở những phân cảnh chơi sex game cùng những đoạn hội thoại của Kirino.

 

Trong bài phỏng vấn ông Trần Hùng, Phó trưởng ban Biên tập truyền hình cáp - Đài truyền hình VN, đăng tải trên trang web vtv.vn vào ngày 26.6 có thông tin tác giả xin lỗi về bài viết Kênh thiếu nhi chiếu... hoạt hình người lớn. Xin khẳng định đây là thông tin không chính xác.

Thực tế thì hai yếu tố siscon và ecchi vẫn thường xuất hiện trong anime Nhật Bản ở các mức độ khác nhau, và người ta cũng dựa vào đây để phân định độ tuổi. Đây là những yếu tố nhạy cảm thường được các tác giả truyện tranh manga và sau đó là phim hoạt hình anime đưa vào. “Khi đề tài lặp đi lặp lại trở nên nhàm chán, họ thường đưa vào các yếu tố nhạy cảm, tìm cách hút khán giả”, chị Kim Dung, biên tập viên truyện tranh manga, nhìn nhận. Còn về phía người tiếp nhận, những yếu tố nhạy cảm, mơ hồ trong các trạng thái tâm sinh lý có thể gây tác động ngược. Bên cạnh đó, người ta ghi nhận yếu tố sex, bạo lực và việc không bị gò bó trong những quy phạm đạo đức chuẩn mực là những điểm nổi bật trong các bộ anime. Trong số các thể loại nhạy cảm của anime có thể kể đến hentail, loại phim bao gồm cả sex cho đối tượng trên 18 tuổi. Nhật Bản không cấm mà kiểm soát gắt gao việc phân định độ tuổi, nhất là với hentail. “Họ không cấm nhưng giới hạn người mua, nếu VN làm được như vậy thì không nói làm gì, nhưng tôi e rằng, để thực hiện điều đó mất rất nhiều thời gian nữa”, họa sĩ Thành Phong nhìn nhận.

Sau manga, anime đang càng ngày càng được biết đến nhiều tại VN. Loại hình giải trí bình dân này đang du nhập theo hai con đường chính thống và không chính thống, và cả hai đều đang cho thấy những lỗ hổng trong việc kiểm soát. Điều đó thấy rõ trong câu chuyện mà kênh truyền hình VTVCab8 - Bibi phát sóng bộ phim Ore imouto ga konna ni kawaii wake ga nai với cái tên Kirina. Theo ông Trần Hùng, Phó trưởng ban Biên tập truyền hình cáp - Đài truyền hình VN, so với bản gốc, bộ phim được phát trên kênh Bibi đã được cắt những cảnh nóng, hở hang, biên tập lại nội dung. Nhưng liệu ai có thể khẳng định sẽ thay đổi được hoàn toàn cốt truyện với những yếu tố siscon được đan xen xuyên suốt bộ phim như một sự cố ý của nhà làm phim? Và cũng không ai dám chắc, một khán giả yêu thích bộ phim trên kênh Bibi khi muốn xem lại chỉ cần một cú click chuột trên mạng đã tìm thấy ngay bộ phim gốc. Được biết ở kênh Bibi, một bộ phim (nhất là với dòng phim 13+) được biên tập, kiểm duyệt kỹ càng, chặt chẽ qua rất nhiều khâu. Nhưng lỗ hổng đã không được nhận ra ở chính khâu đầu tiên: nhập phim. Bởi trên nguyên tắc, đài truyền hình không thể nhập một bộ phim có chứa nội dung về sex game và có yếu tố siscon nhạy cảm, chưa kể lại được lựa chọn làm phim mang tính giáo dục.

Không thể phủ nhận sức hút từ anime, nhưng không phải không có lý do mà suốt một thời gian dài anime chịu cái nhìn không thiện cảm do những yếu tố nhạy cảm. Bởi vậy đưa anime du nhập vào VN, cần phải có những bộ lọc thật tinh.  

 Minh Ngọc

>> Phim hoạt hình Việt nỗ lực tiếp cận thiếu nhi
>> Phim hoạt hình Việt bao giờ ra rạp ?
>> “Vương quốc hoạt hình Nhật Bản” tại Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.