Ấn Độ lên án bản đồ dọc phi lý của Trung Quốc

29/06/2014 10:25 GMT+7

(TNO) Chính quyền Ấn Độ ngày 28.6 lên án tấm bản đồ dọc của Trung Quốc cho thấy bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

(TNO) Chính quyền Ấn Độ ngày 28.6 lên án tấm bản đồ dọc của Trung Quốc cho thấy bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Thủ hiến bang Arunachal Pradesh (Ấn Độ), ông Nabam Tuki ngày 28.6 lên tiếng chỉ trích: “Trung Quốc đã đưa ra những tuyên bố chủ quyền phi lý tương tự trước đây, nhưng Arunachal Pradesh là một phần của Ấn Độ”, theo tờ India Today (Ấn Độ).

“Chúng tôi lên án việc tuyên bố Arunachal Pradesh là lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi muốn chính quyền Ấn Độ nên hội đàm với Trung Quốc và tìm ra giải pháp”, ông Tuki nói.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng lên tiếng chỉ trích tấm bản đồ dọc của Trung Quốc, khẳng định bang Arunachal Pradesh là của Ấn Độ.

Điều đáng chú ý là Phó tổng thống Ấn Độ Hamid Ansari đang có chuyến công du Trung Quốc.

Không chỉ có Ấn Độ, tấm bản đồ dọc của Trung Quốc còn bao gồm “đường lưỡi bò” phi lý (trước đây là đường 9 đoạn nay trở thành đường 10 đoạn) "nuốt trọn" cả biển Đông.

Một nhà xuất bản nội địa Trung Quốc mới đây đã xuất bản một tấm bản đồ dọc.

Cơ quan quản lý bản đồ và khảo sát của chính quyền Trung Quốc đã phê chuẩn bản đồ dọc, cho biết bản đồ này là nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc.

Mỹ và Philippines cũng đã lên tiếng phản đối bản đồ này.

Phúc Duy

>> Vạch trần âm mưu thâm độc của Trung Quốc khi 'tung hô' tấm bản đồ dọc
>> Philippines bác bỏ giá trị của tấm bản đồ dọc Trung Quốc
>> Bản đồ dọc Trung Quốc vi phạm trắng trợn chủ quyền VN
>> Đại sứ Mỹ thẳng thừng phản bác bản đồ 'đường 10 đoạn' của Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.