Khoai tây Trung Quốc lại ồ ạt nhập về Đà Lạt

29/06/2014 03:10 GMT+7

Ngày 28.6, tại chợ nông sản Đà Lạt, các vựa khoai tây công khai “tân trang” khoai tây Trung Quốc (TQ) bằng cách “mặc lớp áo đất đỏ” trước khi chuyển đi TP.HCM và các tỉnh tiêu thụ.

Ngày 28.6, tại chợ nông sản Đà Lạt, các vựa khoai tây công khai “tân trang” khoai tây Trung Quốc (TQ) bằng cách “mặc lớp áo đất đỏ” trước khi chuyển đi TP.HCM và các tỉnh tiêu thụ.

Khoai tây Trung Quốc lại ồ ạt nhập về Đà Lạt

Khoai tây Trung Quốc tại chợ nông sản Đà Lạt -Ảnh: Lâm Viên

Ông Dương Minh Sơn, Ban Quản lý chợ nông sản Đà Lạt, cho biết từ trung tuần tháng 6 đến nay có 44 tấn khoai tây TQ về chợ, tất cả đều có chứng từ hợp lệ và giá chỉ 3.380 đồng/kg. Khoai TQ sau khi “tân trang” xuất bán từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, chỉ thua giá khoai tây Đà Lạt 2.000 - 3.000 đồng/kg. Ông Sơn cho biết thêm, việc các vựa nhuộm đất đỏ cho khoai tây TQ là do bạn hàng yêu cầu làm cho đẹp để dễ bán (!?).

Trong khi đó, ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng, khẳng định cách làm trên là sự kinh doanh nhập nhèm, gian lận thương mại, vì khoai tây Đà Lạt có thương hiệu và chất lượng cao hơn khoai tây TQ nên một số tiểu thương nhập về “tân trang” cho giống khoai tây Đà Lạt rồi bán với giá cao. Theo ông Hưng, để tạo sự minh bạch trong kinh doanh mặt hàng này, cơ quan chức năng phải buộc người bán cam kết ghi rõ sản phẩm khoai tây Đà Lạt khi bán hàng, kể cả những người bán lẻ. Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng mới có thể giám sát, kiểm tra, áp dụng biện pháp chế tài khi phát hiện gian lận thương mại.

Để giúp người tiêu dùng phân biệt khoai tây TQ và Đà Lạt, Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng khuyến cáo: Khoai tây TQ củ to, thon dài, kích cỡ củ khá đồng đều, mắt củ to, vỏ dày, ít bị trầy xước, bóng đẹp, trên vỏ có các chấm li ti. Còn khoai tây Đà Lạt củ vừa phải, thường có hình bầu dục hoặc tròn, nhiều kích cỡ, mắt củ ít và nhỏ, vỏ mỏng nên dễ bị trầy xước.

Theo một số tiểu thương, thông thường bước sang tháng 7, khoai tây TQ sẽ được nhập về Đà Lạt nhiều hơn vì mùa mưa nơi này khó canh tác khoai tây nên khan hiếm nguồn cung.

Lâm Viên

>> Hà Nội tràn ngập khoai tây Trung Quốc
>> Khoai tây Trung Quốc từ TP.HCM chở ngược lên Đà Lạt
>> Làm rõ sai phạm vụ khoai tây Trung Quốc nhiễm độc
>> Hàng chục tấn khoai tây Trung Quốc vẫn đổ về Đà Lạt
>> Khoai tây Trung Quốc tiếp tục "đội lốt" khoai tây Đà Lạt
>> Tiêu hủy 26 tấn khoai tây Trung Quốc độc hại
>> Xử phạt đầu mối nhập khoai tây Trung Quốc về Đà Lạt
>> Kiểm tra khoai tây Trung Quốc nhập về Đà Lạt
>> Chiêu "hô biến" khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt
>> Tăng cường kiểm soát nho, khoai tây Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.