Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Thống kê tội phạm giảm chưa phản ánh đúng tình hình

09/07/2014 00:53 GMT+7

Chiều 8.7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi làm việc với Viện KSND tối cao đánh giá tình hình, kết quả công tác 6 tháng đầu năm.

Báo cáo với Chủ tịch nước, Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết trong 6 tháng qua, số vụ án về tội phạm sở hữu trật tự quản lý kinh tế, chức vụ tăng 7,5% so với cùng kỳ nhưng các loại tội phạm khác đều giảm. Đáng chú ý, tội phạm tham nhũng giảm hơn 10%, tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp giảm 14,7%, ma túy giảm 2,6%...

Ghi nhận những nỗ lực của ngành kiểm sát và các cơ quan tố tụng, song Chủ tịch Trương Tấn Sang cho rằng các thống kê về mặt số học chưa phản ánh đúng tình hình tội phạm. Ví dụ các vụ án ma túy giảm về đầu vụ nhưng hành vi phạm tội rất lớn, có vụ vận chuyển hàng trăm ký heroin. “Tham nhũng ít hơn về số vụ nhưng mới tính sơ sơ thì thấy một vụ có rất nhiều người, ra đến tòa lại phát hiện thêm mấy vụ khác. Điều này cho thấy tính chất phức tạp của tội phạm, phạm tội có tổ chức, Dương Chí Dũng có phải tự nhiên mà chạy được đâu. Do vậy không thể nói là giảm”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước nhìn nhận việc tăng giảm tội phạm thời gian qua là do tình hình kinh tế - xã hội khó khăn, quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực yếu kém, ý thức chấp hành pháp luật công dân chưa tốt nhưng cũng có nguyên nhân công tác đấu tranh phòng chống của các cơ quan bảo vệ pháp luật còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt các vụ án tham nhũng để kéo dài khiến người dân nghi ngờ mất lòng tin.

“Tôi nghe các ngành phản ánh thanh tra, kiểm toán rất nhiều mà không thấy chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, đến khi Ban Nội chính đến làm việc thì mới vội vàng đưa sang”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói và đề nghị Viện KSND tối cao phải chủ động tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan đẩy nhanh tiến độ các vụ án tham nhũng, tháo gỡ những khó khăn về cơ chế pháp luật, tiếp tục giảm tối đa án oan sai, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp xâm phạm hoạt động tư pháp (bức cung, nhục hình). “Số lượng loại án này (xâm phạm hoạt động tư pháp - PV) không nhiều, mỗi cơ quan một năm xảy ra một vụ, một người nhưng đó là tai họa lớn, đó là những con người phá hoại chế độ, phá hoại lòng tin của nhân dân, muốn bảo vệ chế độ thì phải làm thật nghiêm”, Chủ tịch nước nói.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.