Ukraine yêu cầu Nga trả lại cá heo sát thủ

09/07/2014 15:05 GMT+7

(TNO) Đây là đội cá heo chiến đấu của Ukraine tại Sevastapol đã lọt vào tay quân đội Nga hồi tháng 2, sau khi Moscow tiếp quản Crimea.

Ukraine yêu cầu Nga trả lại cá heo sát thủ

Cá heo có thể lặn ở độ sâu mà người nhái vô phương đến được - Ảnh: Reuters

Lâu nay, Ukraine luôn duy trì chương trình tuyệt mật huấn luyện cá heo sát thủ tại cảng Sevastapol, được gọi là các “điệp viên ngầm dưới biển”, thuộc đơn vị chiến đấu đặc biệt, hãng tin RT dẫn lời Elizabeth Hawkins, chuyên gia về phát triển cá heo thuộc Viện Nghiên cứu Cá heo Úc.

“Có thể hiểu được tại sao Nga muốn đưa đội quân đặc biệt này vào thực chiến. Nhưng khía cạnh đạo đức của các chương trình này thật sự có vấn đề”, theo tiến sĩ Hawkins.

Các cá heo chiến đấu được sử dụng để rà bom, thủy lôi và người nhái nhờ vào khả năng lặn ấn tượng, kỹ năng định vị dưới nước bằng sóng siêu âm và đủ sức nhìn xuyên màn tối của đại dương.

Cá heo mũi to là loài thường được dùng để huấn luyện vì chúng đặc biệt thông minh và học hỏi rất nhanh.

Ngoài căn cứ hải quân tại San Diego, bang California, Sevastopol là cơ sở huấn luyện cá heo sát thủ còn lại trên thế giới.

Trước yêu cầu của Ukraine, Hải quân Nga cho hay có đủ điều kiện hiện đại để huấn luyện những đội cá heo tinh anh.

Chẳng hạn, “các chuyên viên của chúng tôi chế tạo những thiết bị mới có thể chuyển những mục tiêu do cá heo dùng sóng siêu âm phát hiện được thành tín hiệu trên màn hình”, hãngRIA-Novosti dẫn thông tin từ hải quân Nga.

Hạo Nhiên

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.