Phát hiện mới về Alzheimer

16/07/2014 03:00 GMT+7

Những tình trạng rối loạn giấc ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng Alzheimer, trong khi hoạt động thể chất hợp lý và các trò chơi kích thích trí não nhiều khả năng ngăn chặn sự xuất hiện của căn bệnh gây mất trí nhớ.

Phát hiện mới về Alzheimer 
Hoạt động thể chất vừa phải cũng có thể đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh Alzheimer - Ảnh: Shutterstock

Cuộc chiến chống bệnh Alzheimer đang trở nên cấp bách hơn tại Mỹ và những quốc gia đang phát triển theo đà già đi của dân số. Cụ thể, chứng bệnh này là nguyên nhân hàng đầu gây mất trí nhớ ở người lớn tuổi và hiện có hơn 5 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng. Với đà phát triển như hiện nay, số người bị Alzheimer tại Mỹ dự kiến sẽ lên đến 16 triệu người vào năm 2050. Kết quả nghiên cứu mới do Đại học California tại San Francisco thực hiện ở cựu binh cho thấy những người bị rối loạn giấc ngủ như chứng ngừng thở khi ngủ hoặc trằn trọc mất ngủ, đối mặt với nguy cơ mất trí nhớ cao gấp 30% lần so với nhóm ngủ bình thường. Đặc biệt, nguy cơ mắc bệnh ở những người vừa ngủ khó đồng thời bị rối loạn hậu chấn thương (PTSD) lên đến 80% so với người khỏe mạnh.

Tờ The Washington Post dẫn lời Kristine Yaffe, giáo sư khoa tâm thần học của đại học trên, cho hay báo cáo trên là một cuộc nghiên cứu đầy quan trọng cho thấy sự liên quan giữa giấc ngủ với chẩn đoán Alzheimer. Nhóm của bà giáo sư đã rút ra kết luận khi phân tích 8 năm dữ liệu thu thập được từ 200.000 cựu chiến binh, hầu hết là nam giới và từ 55 tuổi trở lên. Lâu nay, giới khoa học luôn biết được rằng người mắc chứng Alzheimer thường xuyên bị rối loạn giấc ngủ, nhưng chưa biết chính xác tình trạng này làm gia tăng nguy cơ mất trí nhớ hay chỉ đơn giản là một triệu chứng. Thông qua nghiên cứu trên, có vẻ như rối loạn giấc ngủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Trong một cuộc nghiên cứu khác, các chuyên gia của Viện Alzheimer Wisconsin và Trung tâm nghiên cứu bệnh Alzheimer Wisconsin đã hợp tác để xác định liệu những người ở độ tuổi trung niên thường xuyên tham gia các trò chơi kích thích trí não có thể giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và mất trí nhớ. Trong số 329 người tham gia với số tuổi trung bình là 60, 47% mang gien có khả năng phát bệnh Alzheimer và 74% có cha hoặc mẹ mắc căn bệnh này, tức 2 yếu tố làm tăng nguy cơ xuất hiện bệnh ở các đối tượng. Các chuyên gia phát hiện thói quen giải ô chữ giúp một số người bảo vệ được mô não và duy trì các chức năng nhận thức. Và tần suất hoạt động dạng này càng cao, khối lượng não ở vùng bị ảnh hưởng khi mắc bệnh Alzheimer như thùy cá ngựa càng lớn hơn.

Bên cạnh đó, cuộc nghiên cứu kéo dài 3 năm do Tổ chức Mayo Clinic (Mỹ) thực hiện cho thấy chỉ cần duy trì hoạt động thể chất vừa phải ở tuổi trung niên cũng có thể giảm nguy cơ bị suy giảm chức năng nhận thức dẫn đến mất trí nhớ. Còn báo cáo của Đại học Oxford (Anh) tư vấn rằng nên đi bộ 20 phút/lần, 3 lần/tuần cũng có thể đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Tụ Yên 

>> Thay đổi lối sống để ngăn ngừa bệnh Alzheimer
>> Nguyên tắc vàng chống Alzheimer
>> Ngăn ngừa bệnh Alzheimer
>> Ngừa Alzheimer từ dâu tây, dưa leo
>> Giảm nguy cơ bị Alzheimer

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.