Tàu Trung Quốc tiếp tục uy hiếp, áp sát chặn tàu VN

15/07/2014 01:12 GMT+7

Chiều 14.7, Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) cho hay các nhóm tàu TQ sử dụng chiến thuật dàn hàng ngang rồi sau đó đồng loạt tăng tốc áp sát, uy hiếp đe dọa tàu VN tiến vào nơi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981.

Trong nhiều ngày qua, lực lượng Kiểm ngư VN kiên trì bám trụ ở vùng biển cách giàn khoan 10 - 11 hải lý, để mở các đợt tăng tốc tiến sâu, triển khai các biện pháp đấu tranh yêu cầu TQ tôn trọng chủ quyền của VN, rút giàn khoan và các phương tiện ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của ta. Nhưng phía TQ liên tục có hành động cản trở khi tổ chức các nhóm tàu hải cảnh, hải giám, tàu vận tải... dàn hàng ngang ngăn chặn. Có thời điểm, các tàu TQ áp sát tàu kiểm ngư VN ở khoảng cách 100 - 200 m để đe dọa, uy hiếp không cho lực lượng thực thi pháp luật của ta tiến sâu vào vị trí có giàn khoan.

Bên cạnh lực lượng Kiểm ngư, các tàu cá của ngư dân miền Trung vẫn đang hành nghề khai thác hải sản trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa, cách giàn khoan 42 - 45 hải lý về phía tây tây nam. Trong khu vực này, 2 tàu dịch vụ hậu cần và tàu hải cảnh TQ đi kèm hỗ trợ hàng chục tàu cá vỏ sắt quấy phá, không cho ngư dân VN lao động, sản xuất. Các tàu cá của VN liên tục bị tàu TQ chặn mũi, ép hướng di chuyển ra xa giàn khoan.

Cũng theo Cục Kiểm ngư, TQ đang duy trì khoảng 108 - 112 tàu các loại, trong đó có 42 - 43 tàu hải cảnh, 15 - 16 tàu vận tải, 16 - 17 tàu kéo, 30 - 31 tàu cá vỏ sắt và 5 tàu quân sự tham gia bảo vệ xung quanh giàn khoan Hải Dương-981.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.