Chống hàng lậu, hàng giả ồ ạt từ Trung Quốc tràn sang

21/07/2014 17:20 GMT+7

(TNO) Trong buổi làm việc chiều nay (21.7) với Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngành Hải quan đề xuất một loạt giải pháp để chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu đang ồ ạt từ Trung Quốc tràn sang.

(TNO) Trong buổi làm việc chiều nay (21.7) với Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngành hải quan đề xuất một loạt giải pháp để chống hàng giả, hàng nhái, hàng lậu đang ồ ạt từ Trung Quốc tràn sang.

 buôn lậu
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (hàng đầu, phải) trong một lần đi thị sát tình hình buôn lậu vùng biên giới với Trung Quốc - Ảnh: Anh Vũ

Tại phiên họp, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo 389 (Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) báo cáo hạn chế, bất cập về công tác này, trong đó có vai trò quan trọng của lực lượng Hải quan.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn thẳng thắn cho biết, hiện tại hàng giả, hàng lậu, háng nhái của Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang Việt Nam theo nhiều đường khác nhau. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là phải lập hàng rào, đưa ra nhiều giải pháp để ngăn chặn, đặc biệt là 6 mặt hàng gồm: thép, phân bón, hóa chất, dầu ăn, thức ăn gia súc và hàng bách hóa.

Theo ông Tuấn, quy định hiện hành của Bộ Tài chính phải kiểm tra 100% các mặt hàng trên, không lấy xác xuất 10% để kiểm tra như các mặt hàng khác. Tuy nhiên thời gian qua nhiều mặt hàng vốn là hàng tiêu dùng, nhưng phía các doanh nghiệp Trung Quốc khai là hàng tư liệu sản xuất để nhận được ưu đãi…

Bên cạnh đó, ông Tuấn yêu cầu phải quản lý chất lượng thép, phải kiểm tra 100% chất lượng tại cảng. Nếu để một số mặt hàng được ưu đãi thuế như hiện nay chắc chắn ngành thép trong nước sẽ chết. Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị tất cả các mặt hàng phân bón, hóa chất, dầu ăn, thuốc sâu, thức ăn gia súc… từ Trung Quốc phải được kiểm tra ngay tại cửa khẩu. Theo ông Tuấn, có thể thành lập các trung tâm kiểm tra, phối hợp giữa các bộ ngành ngay tại cửa khẩu.

Hàng Trung Quốc giá rẻ, chất lượng kém

Ông Lê Bá Trình, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (thành viên Ban chỉ đạo 389), cũng cho biết hiện tại hàng hóa Trung Quốc đang lợi dụng đường mòn lối mở và tạm nhập tái xuất tràn vào VN. “Lâu nay chúng ta tăng cường quản lý nhà nước bằng cách kiểm tra thị trường, nhưng hàng cứ nhập lậu từ biên giới về như thế thì ở dưới này làm sao ngăn chặn được”, ông Trình nói.

Vẫn theo ông Trình, hàng tiêu dùng hằng ngày trên thị trường hiện nay chủ yếu là hàng Trung Quốc giá rẻ chất lượng kém, làm ảnh hưởng tới sức khoẻ người dân. Do đó cần phải đưa ra các giải pháp ngăn chặn ngay từ biên giới.

Lãnh đạo Bộ Tài chính và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng đề xuất: tại các tỉnh biên giới giáp với Trung Quốc, cần “siết” lại quy định người dân đủ 18 tuổi trở lên được phép mang hàng miến thuế không quá 2 triệu đồng/lần qua biên giới. Ông Tuấn đề nghị để chấm dứt tình trạng người dân thay nhau đi “gánh” hàng theo hình thức kiến tha lâu ngày đầy tổ, cần quy định nếu hàng người dân tiêu dùng thì không đánh thuế, còn nếu bán ra ngoài phải kiểm tra để thu thuế.

Đồng quan điểm này, ông Trình đề nghị phải làm cụ thể hơn giám sát, kiểm tra thời điểm người dân bán ra. Ngoài ra, không nên tính theo đầu người mà nên tính theo từng hộ dân.

Trước một số ý kiến trên, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết bản thân ông khi ra chợ Đồng Xuân cũng thấy hàng hóa Trung Quốc, hàng hóa xách tay… tràn ngập. “Tôi nói với anh Đỗ Thắng Hải (Thứ trưởng Bộ Công thương - PV) là hàng xách tay, hàng giả rất nhiều”, ông Phúc nói.

Phó thủ tướng đề nghị, để tồn tại buôn lậu, hàng giả, hàng nhái có sự bất cập, lạc hậu của chính sách và quản lý. Chưa nói đến phẩm chất năng lực, tiêu cực tham nhũng, lỗ hổng trên cũng rất nghiêm trọng. Thời gian tới, ông Phúc đề nghị phải vận động người dân, chấn chỉnh lại kiểm tra, giám sát và sửa đổi chính sách bất cập.

Anh Vũ

>> Vụ buôn lậu 24 container: Bắt 2 nhân viên hải quan cùng đồng phạm
>> Truy tìm một người liên quan đến vụ nghi buôn lậu rượu ngoại
>> Buôn lậu rượu, bia ngày càng phức tạp
>> Tiêu hủy hàng lậu, hàng giả
>> Vụ phá đường dây buôn lậu 10 container: Phát hiện thêm 14 container chứa hàng lậu
>> Đình chỉ bay 5 phi công, tiếp viên nghi dính líu hàng lậu
>> Về việc Hàng lậu chọc ‘thủng’ đường biên: Phó thủ tướng yêu cầu lập đoàn kiểm tra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.