Doanh nghiệp lại phàn nàn thủ tục hải quan

24/07/2014 18:30 GMT+7

(TNO) Các DN phàn nàn khá nhiều về thủ xuất nhập khẩu, kêu ca nhiều nhất là hệ thống thông quan tự động.

(TNO) Ngày 24.7 tại TP.HCM, Bộ Công thương tổ chức tọa đàm với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (DN FDI) về hoạt động xuất nhập khẩu. Các DN phàn nàn khá nhiều về thủ xuất nhập khẩu, kêu ca nhiều nhất là hệ thống thông quan tự động.

Theo các doanh nghiệp tham gia buổi tọa đàm, từ đầu tháng 6.2014 Cục Hải quan TP.HCM chính thức triển khai Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS tại một số chi cục. Tuy nhiên hệ thống này xảy ra ách tắc, trục trặc.

Ông Hồ Huy Thế, Trưởng phòng xuất nhập khẩu Công ty Samsung Electronics cho biết, dù công ty được cấp thủ tục DN ưu tiên đặc biệt nhưng thông quan điện tử luôn gặp trục trặc. Lần do lỗi của hải quan, lúc do hệ thống điện tử cập nhật chậm. Tình trạng này ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty.

Ông Nguyễn Minh Sáng, Công ty TNHH Timatex Việt Nam (khu chế xuất Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, DN đang có vụ kiện Cục Thuế TP. HCM về việc Cục Thuế ra quyết định áp dụng thuế nhà thầu chưa đúng đối với công ty với số tiền thuế gần 2,8 triệu USD. Trong thời gian chờ đợi tòa thành phố thụ lý Cục thuế đã tiến hành cưỡng chế phong tỏa tài khoản và hủy hóa đơn DN đang sử dụng. Khi hải quan áp dụng phần mềm mới, hệ thống cũng thông báo DN đã ngưng hoạt động. Do là DN chế xuất nên việc làm trên ảnh hưởng đến việc nhập hàng sản xuất và hàng xuất khẩu bị ùn ứ nghiêm trọng.

Ông Sáng cho biết thêm, nhận định việc làm thiếu chuẩn xác, Cục Thuế TP.HCM đã mở lại mã số thuế cho DN. Tuy nhiên, phần mềm VNASCC vẫn không cập nhật thông tin, cho nên DN không thể làm thủ tục xuất nhập khẩu. Vụ việc xảy ra trong khoảng 1 tuần gây thiệt hại nặng vì hàng hóa của DN rơi vào trạng thái "nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Hoàng Việt

>> Truy tố 2 cán bộ hải quan tiếp tay buôn lậu tổ yến
>> Cục Hải quan Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không chấp nhận thủ tục hải quan cho xuất khẩu cao gấp 2 lần khu vực
>> Tôi đi làm thủ tục hải quan ở sân bay Tân Sơn Nhất
>> Không làm thủ tục hải quan nếu còn nợ thuế
>> Chỉ còn 5% doanh nghiệp làm thủ tục hải quan thủ công
>> Phải có chữ ký số khi làm thủ tục hải quan điện tử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.