Cảnh giác người nước ngoài trộm cắp tài sản

27/07/2014 09:00 GMT+7

Công an TP.HCM vừa có khuyến cáo đến người dân đề cao cảnh giác với nhiều thủ đoạn tinh vi của các băng trộm cắp chuyên nghiệp, trong đó đáng lưu ý là những băng nhóm tội phạm người nước ngoài.

Một nghi phạm người nước ngoài trong nhóm “chẻ” tiền lấy trộm


George Obed (28 tuổi, quốc tịch Nigeria) bị bắt giữ sau khi cướp giật giỏ xách của người đi đường - Ảnh: Đàm Huy

Theo thông tin từ cơ quan công an, thời gian qua trên địa bàn thành phố đã xảy ra khá nhiều vụ trộm cắp tài sản có giá trị cao tại khách sạn, nhà hàng sang trọng. Điều khiến nạn nhân và cả chủ nhà hàng, khách sạn bất ngờ nhất là thủ phạm gây án chính là người nước ngoài luôn ăn mặc bảnh bao, sang trọng, trí thức...

 

“La làng” để... trộm xe

Theo thống kê của Công an TP.HCM về tình hình, kết quả công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tháng 7.2014, trên địa bàn đã xảy ra 503 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 294 vụ trộm cắp tài sản. Đáng chú ý, là nhiều vụ trộm cắp xe gắn máy, tài sản tại cơ quan công quyền, doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị... Thủ đoạn của các băng nhóm này là dàn cảnh gây gổ, chửi bới, hỏi đường với mục đích làm cho người trông coi tài sản bị phân tâm, mất cảnh giác để đồng bọn lẻn vào lấy trộm. Tài sản mà bọn chúng nhắm tới toàn xe tay ga đắt tiền. Bọn chúng thậm chí đã đột nhập vào bãi giữ xe của UBND P.22, P.27 (Q.Bình Thạnh); Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Q.Bình Thạnh lấy trộm 3 chiếc SH.

Dịp lễ 30.4 vừa qua, bà T.H.A đưa gia đình vào TP.HCM du lịch và lưu trú ở khách sạn H.N trên đường Bùi Thị Xuân (Q.1). Sáng 30.4, bà A. đến khu vực ăn uống tự chọn của khách sạn để dùng điểm tâm. Nghĩ rằng khách sạn sang trọng nằm ở khu vực trung tâm, khách lưu trú ở đây đàng hoàng lịch sự nên bà A. chủ quan để túi xách trên ghế để đi lấy thức ăn. Một lúc sau, bà A. quay lại chỗ ngồi thì phát hiện túi xách đã bị mất, trong đó có 19 triệu đồng, 100 USD, 1 iPhone 5... Kiểm tra hệ thống camera, nhân viên khách sạn bất ngờ phát hiện trong lúc bà A. đi lấy thức ăn, có một người đàn ông người nước ngoài da trắng, cao khoảng 1,7 m, đội mũ lưỡi trai đến ghế của bà A. ngồi, thản nhiên lấy túi xách của bà rồi bỏ đi.

Hành nghề hướng dẫn viên du lịch đã lâu nhưng vụ mất trộm xảy ra vào chiều 6.5 khiến anh Nguyễn Vĩnh H. bị sốc. Hôm đó, sau khi đón đoàn du khách nước ngoài đến TP.HCM tham quan, anh H. đưa đoàn đến khách sạn L.D (P.Bến Thành, Q.1) để làm thủ tục lưu trú. Như thường lệ, anh H. đặt va li của mình tại quầy lễ tân để đi phát chìa khóa phòng cho du khách. Lát sau anh H. quay lại quầy lễ tân và đã choáng khi phát hiện chiếc va li của mình (bên trong có 8,5 triệu đồng, 1 máy tính bảng, 33 vé tàu) đã biến mất. Camera của khách sạn cũng ghi lại hình ảnh một người đàn ông người nước ngoài trà trộn vào đoàn du khách lấy chiếc va li của anh H...

Theo một lãnh đạo của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) - Công an TP.HCM, đây là thủ đoạn khá mới của tội phạm người nước ngoài, đặt ra thách thức mới cho lực lượng công an và kể cả chủ khách sạn, nhà hàng không được chủ quan mà phải thường xuyên nhắc nhở nhân viên tiếp tân, bảo vệ nâng cao tinh thần cảnh giác. Qua đó cũng khuyến cáo du khách, khách hàng nâng cao tinh thần cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình. Vị lãnh đạo này cũng đề nghị các cá nhân, tổ chức kinh doanh nên trang bị camera ghi hình ảnh có độ phân giải cao, chuông, đèn báo động đặt ở những vị trí thích hợp, góc độ rộng để quan sát, ghi hình được tất cả hoạt động bên trong và bên ngoài nhằm xác định được đối tượng, có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Đàm Huy

>> Phát hiện 26 người nước ngoài có dấu hiệu lừa đảo
>> Người nước ngoài trộm xe taxi
>> Bắt 4 người nước ngoài vận chuyển heroin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.