Môi trường kinh doanh sẽ đột phá

30/07/2014 03:00 GMT+7

Đó là kết quả chắc chắn khi các thủ tục thuế, hải quan, quy trình thu, đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc... được thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, đến cuối năm nay, thủ tục thuế sẽ còn 300 giờ, giảm gần 600 giờ so với mức hiện tại.

Lấy ví dụ mỗi giờ doanh nghiệp (DN) làm ra một giá trị tương đương khoảng 5 USD thì mỗi năm họ tiết kiệm được 3.000 USD nhờ rút ngắn thời gian làm thủ tục thuế. Với khoảng hơn 500.000 DN đang hoạt động hiện nay, tính "dợm" chúng ta bỏ túi 1,5 tỉ USD mỗi năm. Riêng thủ tục hải quan, trước đó Ngân hàng Thế giới (WB) đã tính toán, nếu rút ngắn được 29 ngày thông quan sẽ giúp GDP nước ta tăng 27 tỉ USD. Hiện thời gian thông quan hàng hóa nhập khẩu là 21 ngày, xuất khẩu là 22 ngày, Thủ tướng chỉ đạo rút ngắn 50% thời gian thì GDP có thể sẽ tăng thêm khoảng 20 tỉ USD.

Có thể thấy, những giá trị quy ra tiền dù chưa tính đúng, tính đủ từ việc cải cách thủ tục hành chính cũng đã là rất lớn. Nhưng đó chưa phải là kết quả quan trọng nhất khi thực hiện việc này. Chúng ta đều biết, "ẩn" sau kết quả 872 giờ/năm mà mỗi DN VN phải dành cho thủ tục thuế là một bộ máy trì trệ, là những cán bộ thuế "ăn vặt", là những thái độ hách dịch, quan liêu... gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường kinh doanh, đi ngược với nỗ lực của Chính phủ trong cải cách để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, xây dựng niềm tin cho người dân, DN trong nước. Tương tự, "ẩn" sau quy trình thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tốn quá nhiều thời gian là tình trạng bôi trơn, là văn hóa lót tay đã trở thành luật bất thành văn, làm tha hóa đạo đức cũng như hình ảnh của không ít cán bộ hải quan hiện nay. Nên việc rút ngắn thời gian, giảm bớt các quy trình, bãi bỏ những giấy tờ không cần thiết là giải pháp hiệu quả nhất để hạn chế tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu nói trên. 

Rút ngắn các thủ tục hành chính có thể khẳng định sẽ tạo bước đột phá về môi trường kinh doanh của VN, là giải pháp hiệu quả nhất để kích thích đầu tư, kích thích tiêu dùng, gây hứng khởi cho người dân, DN, tạo đà hồi phục nền kinh tế. Đây không hề là những lời hoa mỹ nếu chúng ta chứng kiến những dự án phải tốn ít nhất vài năm cho khâu thủ tục; có những chủ đầu tư gần chục năm trời cõng nợ, gánh lãi, treo công trình cũng chỉ vì nghẽn khâu thủ tục; người dân mất cả tháng chỉ làm được động tác "nối máy" với cơ quan thuế; không ít DN chi cả đống tiền lưu kho chỉ vì tìm không thấy người cắt "siu" trong kho bãi... Tất cả những chi phí hữu hình và vô hình này đều được "bổ đầu" vào giá thành sản phẩm, làm giảm sức cạnh tranh của DN Việt, hàng hóa Việt so với các nước trong khu vực và trên chính thị trường nội địa.

Giảm thủ tục thuế gần 600 giờ từ nay đến cuối năm và năm 2015 bằng với mức 171 giờ của các DN trong khu vực là một việc không hề đơn giản, nếu không muốn nói là rất khó. Nhưng khó không có nghĩa là không làm được bởi hầu hết các yếu tố dẫn đến sự chậm trễ, ì ạch nói trên đều xuất phát từ yếu tố chủ quan. Hay nói chính xác là phụ thuộc vào quyết tâm của chính cơ quan thuế, hải quan, các đơn vị, bộ, ngành có liên quan. Bên cạnh đó, không thể thiếu sự giám sát của người dân, DN thông qua việc phản ánh những trường hợp cố tình làm khó, nhũng nhiễu, đi ngược với tinh thần cải cách mà Thủ tướng chỉ đạo.

Đây là cơ hội lớn, là giải pháp hiệu quả nhất để tạo bước đột phá trong môi trường kinh doanh, đưa nền kinh tế thoát khỏi tình trạng trì trệ kéo dài hiện nay.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.