Báo Nhật: Cựu thủ tướng Nhật bí mật gặp chủ tịch Trung Quốc

01/08/2014 17:25 GMT+7

(TNO) Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda được cho là đã gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một chuyến thăm bí mật, hãng tin Jiji Press (Nhật) hôm 31.7 dẫn tiết lộ của một nguồn tin giấu tên cho biết.

(TNO) Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda được cho là đã gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc trong một chuyến thăm bí mật, hãng tin Jiji Press (Nhật) hôm 31.7 dẫn tiết lộ của một nguồn tin giấu tên cho biết.


Cựu Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda - Ảnh: Reuters

Ông Fukuda và ông Tập được cho là đã bàn về khả năng dàn xếp một cuộc gặp giữa chủ tịch Trung Quốc và Thủ tướng Nhật đương quyền Shinzo Abe, theo nguồn tin thân cận với chuyến đi cho hay.

Chính phủ 2 nước đều đã cố ngăn không cho thông tin chuyến thăm Trung Quốc vào ngày 27.7 của ông Fukuda bị công bố, Jiji Press cho biết.

Trong một cuộc họp báo ngày 1.8, Chánh văn phòng Nhật Bản Yoshihide Suga nói chính phủ không hề hay biết về chuyến thăm.

Trong khi đó, văn phòng ông Fukuda cũng trả lời qua điện thoại rằng họ không thể thảo luận về thông tin trên, theo Bloomberg.

Được biết, quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh hiện đang rất căng thẳng do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Cho đến nay ông Tập vẫn không hồi đáp với đề xuất của ông Abe về việc nên có một cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo 2 nước .

Thủ tướng Nhật hiện đang mong muốn sẽ có một cuộc gặp tại hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Bắc Kinh vào tháng 11 tới, tờ Mainichi (Nhật) cho hay.

Hoàng Uy

>> Nhật Bản sẽ hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật trên biển của VN
>> Ngoại trưởng Nhật Bản thăm Việt Nam thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng
>> Nhật Bản ký kết hợp tác xử lý nước thải trên đảo Phú Quốc
>> Nhật Bản hỗ trợ TP.HCM phát triển công nghiệp phụ trợ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.