Ngoại trưởng Mỹ sẽ đề cập biển Đông tại ARF

04/08/2014 02:20 GMT+7

Sau khi tổ chức hội thảo quốc tế về biển Đông tại Mỹ hồi đầu tháng 7, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) đã ra báo cáo dài 22 trang về tình hình khu vực và đề xuất ý tưởng đối sách cho chính quyền Mỹ.

Sau khi tổ chức hội thảo quốc tế về biển Đông tại Mỹ hồi đầu tháng 7, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) đã ra báo cáo dài 22 trang về tình hình khu vực và đề xuất ý tưởng đối sách cho chính quyền Mỹ.

 ARF năm nay dự kiến sẽ “nóng” chuyện biển Đông - Ảnh: AFP
ARF năm nay dự kiến sẽ “nóng” chuyện biển Đông - Ảnh: AFP

Trong báo cáo đăng trên website Csis.org, CSIS tiếp tục khẳng định sự phi lý và phi pháp trong tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông, đặc biệt là yêu sách “đường lưỡi bò”. Báo cáo đề xuất Mỹ chính thức công bố một bản đồ cho biển Đông dựa theo các tiêu chí về chủ quyền, luật pháp và lịch sử do CSIS soạn thảo và bản đồ này sẽ vô hiệu hóa 90% tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Báo cáo cũng đề cập hành vi của Trung Quốc hạ đặt giàn khoan phi pháp trong vùng biển VN, gây căng thẳng trong một thời gian. Bên cạnh đó, CSIS bày tỏ lo ngại về các hoạt động bồi đắp, xây cất phi pháp của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN với ý đồ xây đảo nhân tạo, nhằm phục vụ các toan tính về thay đổi hiện trạng lẫn lập căn cứ quân sự.

Trung tâm này kêu gọi cần chấm dứt mọi hoạt động xây dựng có thể làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông. Theo các chuyên gia của trung tâm, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ nêu vấn đề biển Đông và các hành động của Trung Quốc tại Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN (ARF) ở Myanmar vào ngày 10.8.

Trước đó, Kyodo News dẫn các nguồn tin ngoại giao cho hay ngoại trưởng các nước tham dự ARF dự kiến sẽ ra tuyên bố chung nhấn mạnh cần giải quyết tranh chấp biển Đông bằng đối thoại và pháp luật, đặc biệt là Công ước LHQ về luật Biển 1982. 

Vinh Sơn

 >> Philippines đề xuất ‘kế hoạch ba hành động’ giảm căng thẳng ở biển Đông
 >> Trung Quốc lên kế hoạch khai thác năng lượng mới ở biển Đông
 >> Trung Quốc tập trận quét thủy lôi ở biển Đông
 >> Mỹ, Singapore tập trận chung ở biển Đông
 >> Trung Quốc dùng tàu cá 'độc chiếm' biển Đông - Kỳ 2: Dùng cả hệ thống định vị quân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.