Bị phương Tây cô lập, Nga mua linh kiện quân sự từ Trung Quốc

06/08/2014 16:35 GMT+7

(TNO) Các công ty quốc phòng và không gian Nga sẽ mua linh kiện trị giá vài tỉ USD do Trung Quốc sản xuất, tờ Izvestia (Nga) dẫn lời một nguồn tin từ Roscosmos, Cơ quan Không gian Liên bang Nga.


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay nhau sau một buổi lễ ký kết thỏa thuận giữa hai nước tại thủ đô Moscow, Nga - Ảnh: Reuters

Quyết định này đưa ra sau khi Mỹ và Liên minh châu u (EU) tăng cường các  biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến khủng hoảng Ukraine.

“Chúng tôi đã làm việc với Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Không gian Trung Quốc (CASIC)… CASIC đề xuất bán cho chúng tôi những linh kiện mà chúng tôi không thể mua được nữa do lệnh trừng phạt từ Mỹ”,  nguồn tin từ Roscosmos ngày 6.8 tiết lộ với Izvestia.

Tờ Izvestia cũng lưu ý rằng hiện tại ngành công nghiệp quân sự và không gian của Nga hiện tại không sử dụng các linh kiện do Trung Quốc sản xuất.

“Trong vòng hai năm tới, cho đến khi các công ty Nga cần sản xuất thêm thiết bị điện tử quân sự và không gian, thì sẽ có kế hoạch kêu gọi mua linh kiện do Trung Quốc sản xuất với tổng trị giá lên đến vài tỉ USD”, nguồn tin cho hay.

Trong tháng 8.2014, 18 đại diện cho 12 công ty con của CASIC sẽ có chuyến thăm và làm việc tại thủ đô Moscow để thảo luận về việc xuất khẩu linh kiện Trung Quốc cho Nga.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 5.8 cho biết ông đã yêu cầu chính phủ chuẩn bị những biện pháp trả đũa các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Moscow, theo hãng tin RIA Novosti (Nga).

Vào tháng 7.2014, Mỹ và châu u tuyên bố các biện pháp trừng phạt kinh tế mới, nhắm vào các ngành năng lượng, vũ khí, tài chính của Nga, cùng cáo buộc Moscow can dự vào cuộc khủng hoảng Ukraine.

Moscow nhiều lần cho rằng các biện pháp trừng phạt này là vô ích và nhấn mạnh Nga không đứng về phe nào trong xung đột ở Ukraine, theo RIA Novosti.

Phúc Duy

>> Tổng thống Nga ra lệnh trả đũa các biện pháp trừng phạt từ phương Tây
>> Báo Mỹ: Trung Quốc sẽ giành Siberia với Nga
>> Trung Quốc 'xóa sổ' phần mềm bảo mật của Nga và Mỹ
>> Nga bác khả năng liên minh quân sự với Trung Quốc
>> Nga đồng ý bán hệ thống tên lửa S-400 cho Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.