Các hãng tàu chưa giảm phí và phụ phí vận tải biển

06/08/2014 14:05 GMT+7

(TNO) Mặc dù cảng Cát Lái giảm giá nâng container giao cho khách hàng về mức giá cũ từ sáng 6.8 nhưng nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỏ ra lo lắng trước việc các hãng tàu nước ngoài thi nhau tăng cước hoặc thu thêm một số loại phụ phí mới.

 
Cước vận tải biển tăng sẽ làm giảm sự cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam - Ảnh: Đình Quân

Hãng tàu Hamburg Sud thông báo từ ngày 25.7 sẽ phụ thu phí nghẽn tắc cảng là 55 USD đối với container 20 feet và 111 USD đối với container 40 feet. Ngoài ra, hãng này cũng tăng phí bảo trì thiết bị container thêm hơn 17 USD so với trước.

Từ 1.8, hãng tàu Maersk Line tăng phụ phí tại cảng Cát Lái (TP.HCM) thêm 50-100-100 USD (chưa gồm thuế VAT) cho các container tương ứng 20-40-45 feet.

“Việc áp dụng các phụ phí này là để trang trải các chi phí liên quan do tắc nghẽn hàng hóa ở cảng Cát Lái trong thời gian gần đây”, công văn của Maersk Line gửi cho khách hàng cho hay.

Cũng với lý do “tắc nghẽn cảng”, các hãng tàu CMA CGM, OOCL, Wan Hai Vietnam… thông báo tăng phụ phí tại cảng Cát Lái với mức từ khoảng 1,05 triệu đồng/container 20 feet đến 2,4 triệu đồng/container 45 feet.

Theo phản ánh của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá cước tăng sẽ làm đội chi phí sản xuất cho doanh nghiệp, trong khi giá xuất khẩu không thể tăng trong lúc thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

VASEP thống kê hiện doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang phải gánh nhiều loại phí liên quan đến vận chuyển như phí lưu kho bãi, cầu đường, phí vệ sinh, đặt cược container, phí cân bằng container, dịch vụ container…

“Hiện các hãng tàu nước ngoài chiếm hơn 90% tổng lượng hàng vận chuyển, 10% còn lại dành cho các hãng tàu Việt Nam. Điều đáng chú ý là 100% lượng hàng đóng bằng container đều do tàu nước ngoài vận chuyển. Cho nên dù biết các hãng tàu tăng giá cước, phí vô lý nhưng doanh nghiệp trong nước không có sự lựa chọn nào khác”, đại diện VASEP nói.

Tại hội nghị đối thoại trực tuyến doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển do Bộ Giao thông vận tải tổ chức ngày 5.8, đại diện Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cho biết dù các doanh nghiệp phản đối nhưng hãng tàu nước ngoài vẫn áp nhiều loại phí, lệ phí mới gây khó cho doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Giao thông và vận tải Nguyễn Văn Công cho hay phần lớn thị phần vận tải biển đều lọt vào các hãng tàu nước ngoài. Đây là lý do chính khiến cước và lệ phí vận tải biển tăng nhưng doanh nghiệp trong nước không thể tránh được.

Tại cuộc đối thoại này, Bộ Giao thông và vận tải cho biết sẽ cùng các doanh nghiệp họp với các chủ tàu nước ngoài đàm phán về các loại phí và phụ phí để gỡ khó cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Đình Quân

>> Doanh nghiệp vận tải biển sợ tăng phí
>> Bộ trưởng Đinh La Thăng trao quyết định bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Vận tải
>> Cần Thơ ra mắt Trung tâm tư vấn tài chính và tái cấu trúc doanh nghiệp
>> Doanh nghiệp vận tải chạy 'hụt hơi' theo chính sách
>> Tây Ninh sẽ thu phí vận tải qua cửa khẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.