Sáng 6.8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ đã thị sát dự án, giao ban công trường để đôn đốc công tác triển khai tuyến đường sắt Bến Thành-Suối Tiên tại TPHCM - dự án đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước.
|
Toàn tuyến có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao; với 14 ga và depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật đầu máy, toa xe) Long Bình tại Quận 9.
Dự án có tổng mức đầu tư 236,6 tỷ Yên Nhật gồm 209,2 tỷ Yên từ nguồn ODA và 27,4 tỷ Yên vốn đối ứng từ ngân sách thành phố. Thời gian hoàn thành xây dựng vào năm 2019, đưa vào vận hành khai thác năm 2020.
Tại hiện trường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng dọc tuyến. Đến nay, dự án cơ bản không còn vướng mắc về vấn đề mặt bằng thi công, chỉ còn tại khu vực Dĩ An (tỉnh Bình Dương) tồn một số điểm đang giải tỏa, dự kiến đến tháng 10/2014 mới có thể di dời xong.
Thị sát công tác thi công cho thấy, 5 gói thầu chính của dự án gồm gói thầu 1a đang chuẩn bị tổ chức thẩm tra thiết kế kỹ thuật; gói thầu số 1b đã ký hợp đồng với Nhà thầu Liên danh Shimizu-Maeda vào cuối tháng 7 vừa qua. Hiện Nhà thầu đang triển khai thi công trước phần nhà ga Nhà hát Thành phố của gói thầu 1b nhằm đảm bảo đồng bộ với dự án Nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Huệ (Quận 1).
|
Gói thầu số 2 có khối lượng thi công tổng thể đạt khoảng 20% khối lượng hợp đồng. Gói thầu số 3 đã hoàn tất công tác thiết kế sơ bộ và đang tuyển chọn tư vấn thẩm tra thiết kế. Gói thầu số 4 dự kiến sẽ thực hiện từ năm 2017
Lũy kế giải ngân vốn ODA từ khởi đầu dự án đến 31/7/2014 đạt 3.623,72 tỷ đồng, tương đương 17,11 tỷ Yên. Tỷ lệ giải ngân so với Hiệp định vay đã ký kết đạt 26% (17,11 tỷ Yên/65,189 tỷ Yên).
Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết cũng đang phối hợp các đơn vị liên quan hoàn thiện đề án thành lập Công ty Đường sắt đô thị, trình Thành phố xem xét quyết định.
Giao ban với lãnh đạo Thành phố, các đơn vị triển khai dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tính chất quan trọng của những công trình giao thông, phương thức vận tải công cộng hiện đại của các đô thị lớn trong bài toán phát triển phát triển của đất nước. Đặc biệt là việc tranh thủ, phát huy hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ cho nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng đang ngày càng lớn và bức thiết đối với Việt Nam.
Dự án đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên được xác định là một công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM cũng như cả nước và được triển khai bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản. Chính phủ đặc biệt quan tâm và yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện đúng mục tiêu, tiến độ dự án đường sắt đô thị đầu tiên này.
|
Đánh giá việc chuẩn bị mặt bằng tốt cho dự án, Phó Thủ tướng lưu ý xử lý sớm, dứt điểm những điểm còn tồn tại Dĩ An, Bình Dương.
Trong thi công, triển khai các hạng mục, Phó Thủ tướng chỉ đạo triển khai song song các bước có thể, như công tác thiết kế, tư vấn, đo đạc quan trắc... để lấy lại tiến độ đã chậm trước đây.
Bộ GTVT, Bộ Xây dựng rà soát và xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn mới cho mô hình, các công trình giao thông đô thị hiện đại này để áp dụng trên cả nước, nhất là các vấn đề độ rung, độ ồn, chống động đất, dư chấn.... vốn còn mới đối với công trình giao thông ở Việt Nam.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho ý kiến xử lý các kiến nghị của Thành phố, chủ đầu tư, như chuẩn bị công tác vận hành và bảo dưỡng các tuyến đường sắt đô thị, vấn đề triển khai hợp đồng Tư vấn chung, chủ trương cho Thành phố thành lập công ty Đường sắt đô thị TPHCM theo mô hình Công ty TNHH một thành viên 100% vốn Nhà nước, chi phí quản lý dự án đặc thù.
Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
>> Xây dựng cầu vượt đường sắt trên QL48
>> Tàu hỏa tông chết một nhân viên bảo vệ đường sắt
>> Hà Nội thúc tiến độ đường sắt đô thị
>> Quy hoạch tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột
>> Hơn 50 tỉ đồng bảo vệ đoạn đường sắt bị sông Lam đe dọa
Bình luận (0)