Đồng tính cũng là những con người viết hoa

06/08/2014 09:41 GMT+7

Tôi không rõ khái niệm đồng tính có tự bao giờ? Khi còn bé, thi thoảng có gặp vài người mà dân gian gọi là “lại cái”. Họ bị phân biệt đối xử, châm chọc và cả khinh miệt dù chẳng gây nên tội tình gì.

Tôi không rõ khái niệm đồng tính có tự bao giờ? Khi còn bé, thi thoảng có gặp vài người mà dân gian gọi là “lại cái”. Họ bị phân biệt đối xử, châm chọc và cả khinh miệt dù chẳng gây nên tội tình gì. Họ sống khép kín, thường phải giấu mình và cả đời khổ sở bởi thành kiến của đồng loại. Bây giờ, dù chưa được chính thức công nhận các quyền căn bản như hôn nhân nhưng đồng tính đã trở thành thực tế của xã hội, không còn cá biệt của cộng đồng.

>> Bạn thân tôi là người đồng tính
>> Người đồng tính, chuyển giới vẫn còn bị kỳ thị
>> Hôn nhân đồng tính, bao giờ?

Sống chung với… áp lực 1
Người đồng tính hay tình yêu đồng tính thường phải chật vật để được “sống thật” và kiếm tìm hạnh phúc - Ảnh: P.L

Công bằng mà nói, trước đây, có lúc tôi cũng hơi khó chịu với những người đồng tính; khi bị phàn nàn từ đồng nghiệp, từ khách hàng, từ sinh viên thực tập… Cá biệt có trường hợp ghen tuông mà những người bình thường như tôi thấy vô lý. Có cha mẹ và người thân đề nghị can thiệp nhưng rất may là tôi đã từ chối vì đó là những chuyện riêng tư. Dần dần, để ý thấy những người đồng tính cũng bình thường, có khi còn dễ thương, khéo tay và rất nhiều tài vặt. Đa phần, họ đều cố ý giấu nhẹm bản chất và các mối quan hệ đặc thù. Tuy nhiên từ sâu thẳm, họ cũng là những con người viết hoa (CON NGƯỜI), khao khát yêu thương, muốn được thừa nhận và cống hiến.

Trừ một số ít bị lệch lạc về tâm sinh lý, đa phần người đồng tính là bẩm sinh và ít nhiều di truyền? Có nhà tới mấy anh chị em đồng tính. Trước đây, đồng tính thường được xem là bệnh hoạn, có nước còn kết án tử hình hôn nhân đồng tính, cả nam (gay) lẫn nữ (les). Ngày nay khoa học đã chứng minh, đó chỉ là những khiếm khuyết của cuộc sống từ thủa hồng hoang, không thể thay đổi. Xã hội không thể thay đổi và tự thân họ không muốn thay đổi, bởi có muốn cũng không được, thì tốt nhất là chấp nhận. Ngoài chút khác biệt về giới tính, toàn bộ cuộc sống của họ rất bình thường như bao nhiêu người khác. Có thể họ nhạy cảm hơn, dễ bị tổn thương hơn nên càng cần được trân trọng hơn. “Không ai chọn cửa mà sinh ra” nên cũng không ai tự chọn được giới tính của mình, càng không muốn mình bị khiếm khuyết để khổ thân và khổ cả gia đình.

Công ty tôi hiện có hơn 1/4 là người đồng tính. Khi tuyển chọn nhân sự, tôi chỉ quan tâm tới năng lực thực tế và đạo đức cá nhân. Vào thực tập hay tập sự, anh em thường hỏi đùa “bông hay trái?” nghĩa là “trai hay bóng?”. Thấy mọi người cởi mở nên họ cũng thật lòng, không giấu giới tính. Khi được trân trọng và tin cậy, họ luôn làm việc hơn 100% năng lực, kể cả những vị trí chủ chốt. Có dịp gần gũi, tâm sự và làm việc chung nhiều năm, tôi càng hiểu thêm những đồng nghiệp đồng tính.

Tôi xin khẳng định là họ rất bình thường như bao người khác về mọi mặt, trừ sự khác biệt về giới tính. Khiếm khuyết này không phải lỗi của họ, hà cớ gì lâu nay bắt họ phải chịu đủ thứ điều tiếng. Đáng buồn hơn là bị phân biệt đối xử ngay chính cha mẹ và người thân của mình. Chẳng ai muốn con cái mình sinh ra lại trái khoáy như vậy. Nhưng con cái nào muốn vậy. Điều này ngoài ý muốn từ cả hai phía, cả cha mẹ lẫn con cái. Thế tại sao không thông cảm, sẻ chia mà lại định kiến, hắt hủi, tước đoạt?. Người đồng tính không làm hại ai, cũng không ghét bỏ ai. Nỡ nào có ai đó ghét bỏ hoặc phân biệt đối xử với người đồng tính?

Tôi không cổ súy nhưng cũng không phản đối các mối quan hệ đồng tính, bởi đó là thực tế xã hội. Tốt nhất là chấp nhận như một phần tất yếu của cuộc sống. Người đồng tính không đòi hỏi lòng thương hại hay sự ban ơn. Họ chỉ cần được đối xử bình đẳng như những con người đúng nghĩa, dù thuộc giới tính nào cũng vậy. Là một thành phần của xã hội, ngoài việc làm và cống hiến chung; họ cũng có những nhu cầu riêng tư về tình cảm, về gu giải trí; về sở thích vui chơi, học tập, kết bạn và cả kết hôn dù hiện nay luật pháp chưa (chứ không phải cấm) công nhận bởi cần thêm thời gian. Thử đặt mình vào hoàn cảnh của họ xem họ cần gì ở những người thân và xã hội. Bao nhiêu trói buộc vô lý đang kìm hãm và bủa vây sự đóng góp, cống hiến của những người đồng tính. Họ cần được giải phóng, được sống thật với bản chất của mình. Điều này chỉ tốt hơn cho xã hội.

Có người sẽ phản bác “nếu ai cũng đồng tính thì xã hội sẽ lụn bại và nòi giống suy vong?”. Đúng vậy nhưng rất may, đồng tính vẫn là số ít nên xã hội cứ phát triển, nòi giống cứ gia tăng và cuộc sống vẫn tiếp diễn dù cái nhìn về đồng tính còn nhiều bất cập. Từ tháng 8 này, Công ty Lửa Việt, đơn vị luôn tiên phong trong các tour tuyến mới lạ lại có bước đột phá trong loại hình. Công ty vừa hình thành bộ phận chuyên thiết kế tour đặc thù cho người đồng tính (LTĐG); từ thiết kế, điều hành cho tới hướng dẫn viên đều là “người trong cuộc”. Việc làm này, thay lời muốn nói, như một cách bày tỏ thái độ và chính kiến của mình với một thực thể xã hội lâu nay đang chịu nhiều thiệt thòi không đáng có.

                                Nguyễn Văn Mỹ (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một doanh nhân tại TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.