ASEAN bàn cơ chế giám sát an ninh biển

08/08/2014 03:00 GMT+7

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM) lần thứ 47 khai mạc hôm nay 8.8 tại Myanmar và các hội nghị liên quan sẽ bàn những biện pháp giám sát việc thực thi những nguyên tắc bảo đảm an ninh biển, theo thống nhất từ các quan chức cấp cao ASEAN và các đối tác trong các cuộc họp trù bị (SOM) từ ngày 5 - 7.8 tại thủ đô Naypyitaw.

Trao đổi với báo chí chiều 7.8, Thứ  trưởng Ngoại giao VN Phạm Quang Vinh cho hay: “ASEAN và các đối tác cùng chia sẻ rằng những sự việc xảy ra trên biển trong thời gian vừa qua gây quan ngại và ảnh hưởng trực tiếp đến hòa bình, an ninh và an toàn hàng hải trong khu vực”.

Theo Thứ trưởng Phạm Quang Vinh, SOM lần này đề xuất 3 nhóm giải pháp nhằm đảm bảo không xảy ra các sự cố cũng như các vấn đề vi phạm và thách thức ở biển Đông. Đó là cần có những biện pháp để cụ thể hóa các quy định của Tuyên bố các bên về ứng xử trên biển Đông (DOC) và phải bàn để có các cơ chế nhằm giám sát bảo đảm việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC; yêu cầu các bên liên quan, thực tế là giữa ASEAN và Trung Quốc, đi vào thương lượng một cách thực chất để sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC); trong khi vừa thực hiện DOC và tiến tới COC, cần có những biện pháp trung gian có thể thực hiện ngay, như thiết lập đường dây nóng để cảnh báo các sự cố hay những rủi ro có thể có đối với an toàn, an ninh hàng hải trong khu vực.

Tối qua, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến Naypyitaw. Từ ngày 8-10.8, ông Minh sẽ dự một loạt các cuộc họp chung và gặp gỡ song phương với những người đồng cấp ASEAN và 17 quốc gia đối tác trong khuôn khổ Thượng đỉnh Đông Á (EAS) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

Thục Minh
(từ Naypyitaw, Myanmar)

>> Hội nghị ASEAN đối diện nhiều vấn đề nóng
>> Mỹ-Trung lại bất đồng về biển Đông trước thềm thượng đỉnh ASEAN
>> Trao đổi học giả Fulbright Mỹ - ASEAN năm 2015
>> ASEAN sẽ lại lên tiếng về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.