Malaysia Airlines rút khỏi thị trường chứng khoán

08/08/2014 18:15 GMT+7

(TNO) Tập đoàn đầu tư nhà nước Malaysia ngày 8.8 cho biết họ có kế hoạch rút hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) khỏi thị trường chứng khoán của nước này.

(TNO) Tập đoàn đầu tư nhà nước Malaysia ngày 8.8 cho biết họ có kế hoạch rút hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) khỏi thị trường chứng khoán của nước này, biến MAS trở thành công ty thuộc sở hữu hoàn toàn của nhà nước, trước khi tiến hành cải tổ sâu rộng hoạt động của công ty, theo hãng tin AP.

Malaysia Airlines bị rút khỏi thị trường chứng khoán
Một máy bay của hãng Malaysia Airlines - Ảnh: AFP

Theo yêu cầu của Tập đoàn Khazanah Nasional Bhd, sở hữu 69% cổ phần của MAS, cổ phiếu của MAS chính thức ngừng giao dịch trên thị trường chứng khoán Malaysia trong cùng ngày, theo hãng tin BBC.

MAS chấn động nghiêm trọng sau 2 thảm họa trong năm nay, góp thêm vào những vấn đề tài chính mà hãng này đang gặp phải lâu nay.

Khazanah Nasional Bhd cho biết họ đã đề xuất với hội đồng quản trị của MAS rằng tập đoàn này sẽ mua lại toàn bộ cổ phiếu của các cổ đông thiểu số tại MAS với giá 8 xu Mỹ/cổ phần, cao hơn 12,5% so với mức giá lúc kết thúc giao dịch hôm 7.8. Việc mua lại MAS sẽ có chi phí 1,38 tỉ ringgit (429 triệu USD).

Khazanah Nasional Bhd cho biết việc rút niêm yết sẽ tượng trưng cho giai đoạn đầu của cuộc “cải tổ toàn diện” một công ty đang lỗ như MAS, và các kế hoạch chi tiết sẽ được công bố vào cuối tháng này.

Vào tháng 3, chuyến bay mang số hiệu MH370 của MAS chở 239 người từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh (Trung Quốc) đã biến mất sau khi bay chệch hướng. Chiếc máy bay này vẫn chưa được tìm thấy, và một cuộc tìm kiếm ở Ấn Độ Dương vẫn đang được tiến hành.

Đến tháng 7, 298 người thiệt mạng khi chuyến bay mang số hiệu MH17 được cho là đã bị bắn rơi ở miền đông Ukraine. MH17 đang trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) về Kuala Lumpur.

Trước 2 thảm họa trên, kết quả hoạt động tài chính của MAS nằm trong nhóm những hãng tồi tệ nhất trong ngành, dẫn đến những nghi vấn về tương lai của hãng trước khi thương hiệu của họ bị gắn liền với 2 thảm họa khủng khiếp.

Một số nhà phân tích nói rằng MAS sẽ khó sống sót thêm 1 năm nữa nếu không được chính phủ Malaysia bơm thêm tiền.

Theo hãng tin Bloomberg, nỗ lực tái cơ cấu sắp tới của MAS có thể bao gồm kế hoạch đổi tên hoặc cơ cấu lại đường bay, trong đó chú trọng tới các hành trình mang lại hiệu quả nhất cho hãng.

Trùng Quang

>> Máy bay của Malaysia Airlines suýt va chạm với máy bay hạ cánh
>> Malaysia Airlines có thể đổi tên sau thảm họa dồn dập
>> Tránh Ukraine, máy bay Malaysia Airlines chuyển hướng qua Syria
>> Sau MH370, Malaysia Airlines tiếp tục bỏ vĩnh viễn số hiệu MH17
>> Chuyện gì đã xảy ra với chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.