Các bộ không chịu báo cáo ngành nghề kinh doanh bị cấm

12/08/2014 03:00 GMT+7

Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) Bùi Quang Vinh cho biết như trên tại buổi thảo luận ngày 11.8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về dự luật Đầu tư sửa đổi và dự luật Doanh nghiệp sửa đổi - về việc vì sao dự luật Đầu tư sửa đổi đưa ra quy định ngành nghề cấm kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện, nhưng đến nay vẫn chưa trình được danh mục các ngành nghề bị cấm hoặc kinh doanh có điều kiện.

Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) Bùi Quang Vinh cho biết như trên tại buổi thảo luận ngày 11.8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về dự luật Đầu tư sửa đổi và dự luật Doanh nghiệp sửa đổi - về việc vì sao dự luật Đầu tư sửa đổi đưa ra quy định ngành nghề cấm kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện, nhưng đến nay vẫn chưa trình được danh mục các ngành nghề bị cấm hoặc kinh doanh có điều kiện.

Các bộ không chịu báo cáo ngành nghề kinh doanh bị cấm
Doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký kinh doanh - Ảnh: Khả Hòa

Theo Chủ nhiệm UB Kinh tế của QH Nguyễn Văn Giàu, danh mục cấm đầu tư, cấm kinh doanh và kinh doanh có điều kiện được quy định tại nhiều luật chuyên ngành. UB Kinh tế của QH và cơ quan soạn thảo đang yêu cầu các cơ quan có liên quan rà soát để xem xét loại bỏ các quy định bất hợp lý, gây cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Sau khi hoàn thiện, danh mục những ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh sẽ được quy định cụ thể tại điều 5 của dự thảo luật. Còn những ngành nghề đầu tư có điều kiện áp dụng với các nhà đầu tư trong và ngoài nước thì luật chỉ quy định tiêu chí, nguyên tắc, rồi giao Chính phủ rà soát, tập hợp, công bố sau khi báo cáo UBTVQH xem xét, cho ý kiến.

Qua thảo luận, các ủy viên UBTVQH đều cho rằng vấn đề cốt lõi của dự luật lần này là quy định rõ danh mục ngành nghề, lĩnh vực đầu tư bị cấm, hoặc có điều kiện để tránh “làm khó” cho nhà đầu tư sau này, trong khi đến thời điểm diễn ra phiên họp, vẫn chưa rõ danh mục cụ thể.

“Theo tinh thần Hiến pháp 2013 thì công dân được tự do kinh doanh những ngành nghề pháp luật không cấm. Điều 5 của dự luật quy định về ngành nghề cấm đầu tư, kinh doanh theo tinh thần nói trên nhưng ngành nghề nào cấm thì lại chưa làm rõ, cũng không biết thời điểm nào mới có”, Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu băn khoăn. Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Văn Hiện cũng nhấn mạnh “cách làm như vậy là không thể được".

“Ngay sau phiên họp trước, theo chỉ đạo của Chủ tịch QH, anh Giàu (Chủ nhiệm UB Kinh tế QH Nguyễn Văn Giàu - PV) cũng đã làm văn bản yêu cầu các bộ ngành có các danh mục ngành nghề cấm kinh doanh, đầu tư, kinh doanh có điều kiện thì báo cáo UB Kinh tế QH để cơ quan thẩm tra rà soát, nhưng không có một bộ nào trả lời. Đến phiên họp Chính phủ vừa rồi, tôi phải kiến nghị Thủ tướng và Thủ tướng cũng đã trực tiếp nhắc nhở các bộ trưởng vấn đề này, nhưng đến hôm nay mới chỉ nhận được báo cáo của Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Thanh tra Chính phủ, mà 3 bộ này vốn không có nhiều danh mục ngành nghề cấm. Để thấy là rất cam go trong vấn đề này”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh báo cáo.

Trước khi kết thúc phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói rõ: “Nếu không làm rõ được danh mục ngành nghề kinh doanh bị cấm hoặc có điều kiện thì rất khó thuyết phục QH để trình ra kỳ họp thứ 8, vì đây mới là vấn đề mấu chốt, cốt lõi nhất của luật Đầu tư sửa đổi, cũng như luật Doanh nghiệp sửa đổi. Cái này là cái khó, muốn làm được phải vượt lên chính mình để cải cách chính mình. Cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo phải làm rõ bằng được danh mục đó, với tinh thần hết sức quyết liệt vì đất nước, vì nhân dân, chứ không vì ai cả”, Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Sáng cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến về những vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự luật Doanh nghiệp sửa đổi. Theo Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội QH Trương Thị Mai, cần rà soát lại toàn bộ quy định về tiền lương trong luật này. Với doanh nghiệp nhà nước, cần giao chủ sở hữu quyết định lương cho chủ tịch công ty cũng như các thành viên quản lý.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.