Dịch Ebola đang diễn ra bắt nguồn từ một cậu bé 2 tuổi

12/08/2014 09:15 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học tin rằng họ đã lần ra được nguồn truyền bệnh gốc của dịch Ebola đang diễn ra là từ một cậu bé 2 tuổi, đã chết ở quốc gia Tây Phi Guinea hồi tháng 12.2013.

(TNO) Các nhà khoa học tin rằng họ đã lần ra được nguồn truyền bệnh gốc của dịch Ebola đang diễn ra là từ một cậu bé 2 tuổi, đã chết ở quốc gia Tây Phi Guinea hồi tháng 12.2013.


Các nhân viên thuộc Tổ chức Bác sĩ không biên giới đang khiêng xác một bệnh nhân bị nhiễm Ebola tại thị trấn Gueckedou (Guinea) hồi tháng 4 - Ảnh: AFP

Tờ New York Times (Mỹ) đưa tin, một tuần sau khi cậu bé qua đời, mẹ cậu cũng tử vong, rồi chị gái 3 tuổi và bà ngoại của em cũng chết bởi cùng triệu chứng.

Cậu bé và những người thân khi đó không được xét nghiệm xem có bị Ebola hay không, vì phải rất lâu sau, cơ quan y tế địa phương mới đề cao cảnh giác với chủng vi rút chết người này

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu sự việc, các nhà khoa học đã kết luận chính cậu bé 2 tuổi nói trên và người thân đã chết vì nhiễm Ebola.

Nhiều khả năng bệnh nhân nhỏ tuổi này bị nhiễm Ebola vì đã ăn phải trái cây nhiễm độc hoặc bị kim châm, theo báo cáo của một nhóm nghiên cứu dịch Ebola ở Guinea thuộc Viện Pasteur ở Lyon (Pháp).

Nhưng cũng có thể cậu bị lây từ một trường hợp chưa được phát giác, nhóm các nhà nghiên cứu Pháp nói.

Cậu bé cư ngụ tại thị trấn Gueckedou (Guinea), nằm sát Sierra Leone và Liberia. Điều này có lẽ là nguyên nhân khiến dịch bệnh dễ dàng lan khắp vùng, theo New York Times.

Chuỗi lây nhiễm vi rút Ebola đã được xác định là xuất phát từ cậu bé rồi truyền sang mẹ, chị gái, bà ngoại rồi lan sang những người khác trong thị trấn.

Từ đó, vi rút lan sang các nhân viên y tế và bác sĩ, rồi những người này lây cho người nhà của mình.

Hồi tháng 3, thời điểm phát hiện dịch Ebola, hàng chục người ở 8 cộng đồng dân cư của Guinea đã chết, trong khi có nhiều ca xuất hiện tại Liberia và Sierra Leone.

Vào giữa tháng 3, khi Bộ Y tế Guinea kêu gọi Tổ chức bác sĩ không biên giới giúp đỡ điều trị người bệnh tại Gueckedou, họ vẫn chưa nhận ra đây là dịch Ebola.

Cho đến khi tình hình dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn, các nhóm y tế trang bị quần áo bảo hộ mới được thành lập và kết quả xét nghiệm cho thấy thị trấn Gueckedou đang bị Ebola hoành hành.

Hoàng Uy

>> Nigeria xác nhận một trường hợp mới mắc Ebola
>> Cảnh báo vi rút Ebola xâm nhập qua vật nuôi
>> Thành lập đội y tế khẩn nguy ứng phó với dịch Ebola
>> Chặn dịch Ebola từ cửa khẩu
>> WHO: Sẽ có vắc xin ngừa Ebola vào năm 2015

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.