Mắt thần soi tội phạm

12/08/2014 09:00 GMT+7

Việc hai phường đầu tiên trên địa bàn TP.HCM đi tiên phong trong việc lắp đặt hệ thống camera an ninh để giám sát tình hình an ninh trật tự tại địa phương đã mang lại hiệu quả khiến nhiều người quan tâm.

Việc hai phường đầu tiên trên địa bàn TP.HCM đi tiên phong trong việc lắp đặt hệ thống camera an ninh để giám sát tình hình an ninh trật tự tại địa phương đã mang lại hiệu quả khiến nhiều người quan tâm.

Mắt thần soi tội phạm
Công an P.Bình Hòa (TX.Thuận An) quan sát hình ảnh ở khu phố qua camera - Ảnh:  Đỗ Trường

Đơn giản, hiệu quả, tiết kiệm

Trước tình hình an ninh trật tự tại các khu phố, nhà trọ cho thuê trên địa bàn P.12, Q.Gò Vấp diễn biến phức tạp, các vụ trộm cắp, cướp giật, ma túy có chiều hướng gia tăng, Ban Chỉ huy Công an P.12 đã chủ động triển khai ứng dụng thực hiện mô hình “camera giám sát tình hình an ninh trật tự ở khu dân cư” từ đầu năm 2013. Trung  tá Lê Thành Hưng, Trưởng công an P.12 nhấn mạnh: “Chủ trương xã hội hóa việc lắp đặt camera an ninh là để phục vụ bà con, góp phần đảm bảo an ninh trật tự để người dân ăn ngon ngủ yên. Tiền của dân nên phải làm đúng phương châm: Đơn giản - hiệu quả - tiết kiệm”.

 

Cần nhân rộng mô hình camera này không chỉ toàn phường mà toàn TP.HCM nữa. Nếu ở đâu cũng có camera thì tội phạm hết đất sống. Từ khi KP.3 có camera, người dân ở đây an tâm lắm, tình hình trộm cắp, cướp, nghiện ma túy hầu như không còn nữa

Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng ban Điều hành KP.3, P.3, Q.3 TP.HCM

Để làm được điều này, trực tiếp trung tá Hưng cho rà soát tất cả các cung đường “đen”, nhà trọ thường xuyên xảy ra nạn trộm cắp trên địa bàn phường. Ngay sau đó, Công an P.12 chọn KP.6 làm thí điểm việc lắp đặt camera an ninh.

Tháng 8.2013, tại KP.6 đã thực hiện lắp đặt camera tại 4 nhà trọ cho thuê, hẻm Cây Mai thuộc tổ dân cư số 1. Tất cả chi phí đều do người trong khu phố tự thu và liên lạc với các công ty lắp đặt camera. Công an là người tư vấn kỹ thuật, cách làm. Sau khi lắp đặt hệ thống camera, chủ nhà sẽ chia sẻ mật khẩu cho công an phường cùng giám sát. Phía công an phường đề xuất UBND phường mua 4 màn hình tivi, 2 CPU  từ quỹ an ninh quốc phòng huy động trong dân. Tất cả những đường truyền từ camera các hộ dân, tuyến đường đều truyền về màn hình tại công an phường. Công an phường cắt cử lực lượng để trực màn hình, khi thấy nghi vấn liền thông báo qua bộ đàm cho lực lượng bảo vệ dân phố gần đó có mặt giải quyết hoặc tổ chức mai phục bắt nóng.

Tính tới thời điểm hiện nay, trên địa bàn P.12 có hơn 100 mắt camera tại các tuyến đường “đen” và các nhà trọ cho thuê. Thông qua hệ thống này, Công an P.12 đã kịp thời phát hiện 3 vụ đột nhập, cạy cửa. Phát hiện và xử lý hành chính 5 vụ trộm cắp vặt. Từ khi có hệ thống camera, tình hình an ninh trật tự tại các “điểm đen”, nhà trọ cho thuê đã tốt lên.

Cần dân đồng thuận

Cũng xuất phát từ tình hình thực tế trên địa bàn, Công an P.13, Q.3 cũng tham mưu với UBND P.13 để lên phương án “Lắp đặt hệ thống ghi hình, giám sát an ninh trật tự”. Sau khi khảo sát nắm tình hình, Công an P.13 chọn KP.3 làm thí điểm lắp đặt camera an ninh. Đại úy Trần Hữu Phúc - Phó trưởng công an P.13 cho biết: “Lúc đầu một số người dân còn nghi ngờ về hiệu quả mô hình này, cũng như cho rằng lực lượng công an cậy vào camera làm biếng đi tuần. Thế nhưng khi được phân tích những đặc điểm của tình hình thực tế thì các hộ dân tại KP.3 chấp thuận”. Sau khi họp bàn với dân, UBND P.13 đã thành lập ban vận động, ban quản lý tài chính, công an có trách nhiệm giám sát điều hành. Tính thời điểm hiện tại P.13 có 19 máy camera. “Khi mới họp bàn, một số người dân đặt vấn đề có nhiều vụ trộm cắp cũng được camera gia đình ghi lại sao công an không tìm ra, giờ đi lắp làm gì? Thắc mắc cũng đúng, người dân gắn camera ở nhà để làm bằng chứng khi có chuyện. Còn ở đây việc gắn camera tại các khu phố là để công an phường chủ động nắm tình hình, để phát hiện, ngăn chặn cũng như bắt nóng những đối tượng phạm tội”, đại úy Phúc giải thích.

Ông Nguyễn Văn Long - Trưởng ban Điều hành KP.3 tâm đắc khi được hỏi: “Cần nhân rộng mô hình camera này không chỉ toàn phường mà toàn TP.HCM nữa. Nếu ở đâu cũng có camera thì tội phạm hết đất sống. Từ khi KP.3 có camera, người dân ở đây an tâm lắm, tình hình trộm cắp, cướp, nghiện ma túy hầu như không còn nữa”.

Trao đổi với PV Thanh Niên, thượng tá Phan Hồng Phúc - Phó trưởng công an Q.3, cho biết: “Mô hình camera an ninh thí điểm tại P.13 sau một năm đã có những thành công nhất định. Người dân an tâm, tình hình an ninh trật tự, ma túy giảm rõ rệt. Nhiều người dân tin tưởng mô hình này, cán bộ phấn khởi thực hiện và điều hành. Sắp tới, sẽ từng bước nhân rộng mô hình camera tại 14 phường của quận. Công an Q.3 cũng vừa báo cáo những hiệu quả đạt được từ mô hình này sau một năm thực hiện lên Công an TP.HCM”.

Trung  tá Lê Thành Hưng - Trưởng công an P.12 cho biết, từ khi mô hình “camera giám sát” tại các khu phố trên địa bàn phường đưa vào hoạt động, đã có nhiều địa phương khác liên hệ, đến tìm hiểu về mô hình này.

Bình Dương: Nhân rộng mô hình camera khu phố 

Công an TX.Thuận An (Bình Dương) cũng cho biết đang triển khai nhân rộng việc lắp đặt hệ thống camera quan sát an ninh ở các khu phố. Trước đó, việc lắp đặt camera được thực hiện thí điểm tại các “điểm nóng” về tình hình an ninh trật tự ở P.Bình Hòa và An Phú từ tháng 4.2014, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Thượng tá Nguyễn Văn Châu, Trưởng Công an TX.Thuận An cho biết qua hơn 3 tháng triển khai, từ hệ thống camera đã giúp cho Công an TX.Thuận An đấu tranh làm rõ 5 vụ trộm cắp xe máy, trộm chó. Công an kịp thời ngăn chặn, giải tán kịp thời 50 vụ gây rối trật tự công cộng. Ngoài ra, trong hai ngày (12 và 13.5) xảy ra vụ việc công nhân gây rối ở Bình Dương, qua hệ thống camera ở khu phố, công an đã bắt giữ 41 đối tượng tham gia 27 vụ trộm cắp tài sản của doanh nghiệp. Thượng tá Châu khẳng định: "Phạm pháp xảy ra ở những điểm được gắn camera đã giảm hẳn. Hiện Công an TX.Thuận An đang tiếp tục triển khai lắp đặt ở các phường: Bình Nhâm, Thuận Giao, Bình Chuẩn và ở nhiều doanh nghiệp nằm ngoài KCN".

Công tác giữ gìn ANTT thuận lợi hơn

Về việc lắp đặt camera tại các khu dân cư, thực tế khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Q.7) đã đầu tư lắp đặt cách đây 5 năm về trước và đem lại hiệu quả cao trong quá trình tuần tra kiểm soát, phòng chống đấu tranh tội phạm giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Theo ông Trịnh Hoàng Phương (Phó đội bảo vệ của Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng ở Q.7), chưa kể hệ thống camera lắp đặt trong khu vực nội bộ của chung cư, biệt thự..., công ty đã đầu tư lắp đặt khoảng 200 camera với độ phân giải cao tại nhiều tuyến đường ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Khi nhắc đến việc người dân chủ động đầu tư lắp đặt camera tại các khu phố, thượng tá Trần Văn Ngọc (Phó phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP.HCM) hoàn toàn ủng hộ. Thượng tá Ngọc cho rằng có nhiều cái lợi về mặt ANTT mang lại từ camera. Chủ trương của Công an TP.HCM luôn ủng hộ phương án lắp đặt camera phục vụ đấu tranh phòng chống tội phạm giữ gìn ANTT; thậm chí việc lắp đặt này nên nhân rộng ra các quận, huyện khác trên địa bàn TP.

Một lãnh đạo của Công an Q.Tân Bình khẳng định: nếu khu phố nào vận động được người dân, doanh nghiệp đóng góp tiền lắp đặt camera thì công an phường sẵn sàng đứng ra làm đầu mối quản lý, theo dõi hệ thống camera này.

Đàm Huy

Thái Lan đặt mục tiêu một máy quay cho gần 70 người dân

Máy quay an ninh là điều đầu tiên được nghĩ đến ở Thái Lan khi xảy ra bất kỳ sự cố nào, từ thất lạc người thân đến tai nạn giao thông hay các vụ án nghiêm trọng. Giới chức Thái Lan sử dụng camera để tìm người, theo dõi giao thông, ghi nhận bằng chứng CSGT ăn hối lộ và truy bắt tội phạm. Thủ đô Bangkok, nơi mà sự an toàn của hàng triệu du khách quốc tế được đặt lên hàng đầu, hiện có 60.000 camera công cộng. Trên các đại lộ, trung tâm thương mại, giải trí mua sắm hay khu vực đông người, thậm chí chùa chiền, trường học đều có camera do chính phủ đầu tư. Ngoài camera cố định, Thái Lan còn dự tính lắp máy quay di động trên các phương tiện giao thông công cộng với mục tiêu đến cuối năm 2015 sẽ có 1 triệu camera ở nơi công cộng, tức cứ gần 70 người sẽ có một máy quay an ninh.

Quốc hội Philippines đang xem xét điều luật bắt buộc lắp đặt máy quay an ninh nơi công cộng, trong khi các trường công ở Ấn Độ đều có máy quay an ninh để ngăn chặn tội phạm đối với học sinh lẫn gian lận trong thi cử.

Hiện ở Pháp có hơn 900.000 máy quay an ninh được cấp phép lắp đặt, theo Đài truyền hình TF1. Gần đây, Thị trưởng thành phố Nice Christian Estrosi cho biết trong năm 2011, việc tăng cường lắp hệ thống theo dõi công cộng đã giúp tỷ lệ phạm tội ở đây giảm 7,7%. Kết quả thăm dò trên tờ Le Figaro cũng cho thấy 75% người Pháp ủng hộ việc lắp đặt máy quay an ninh ở trung tâm, khu vực công cộng và giao thông công cộng của các thành phố.

Vinh Sơn - Lan Chi

Công Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.