Thị trường trung thu vào cao điểm

14/08/2014 07:00 GMT+7

Theo ghi nhận, tình hình kinh tế nước ta 6 tháng đầu năm 2014 diễn biến với nhiều khởi sắc, đã tác động rất lớn lên hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và nền kinh tế 6 tháng cuối năm nay. Có thể thấy thị trường mùa trung thu năm nay với nhiều diễn biến bất ngờ, sôi nổi một phần nhờ hiệu ứng bức tranh kinh tế 6 tháng đầu năm sáng sủa.

Thị trường sôi động sớm

 
Thị trường bánh trung thu đang vào giai đoạn cao điểm - Ảnh: Đình Tân

Theo các số liệu Tổng cục Thống kê đã công bố, về cơ bản nền kinh tế vẫn phát triển với tốc độ hợp lý, một số mặt đạt tốc độ tăng cao hơn so cùng kỳ năm 2013. Tính đến cuối tháng 6.2014, các ngành sản xuất, kinh doanh đã phục hồi với tốc độ tăng cao hơn cùng kỳ. Tính chung 6 tháng đầu năm nay tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính tăng 10,7% so với cùng kỳ. Bức tranh tổng quát kinh tế 6 tháng đầu năm 2014 có nhiều chuyển biến tích cực.

Tình hình kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm tác động tích cực lên thị trường trung thu năm nay. Theo ghi nhận, đến thời điểm này, sau “cú hích” rằm tháng 7, thị trường bánh trung thu đang vào cao điểm. Tại chợ sỉ Bình Tây (TP.HCM) các gian hàng bánh trung thu luôn đông đúc người mua kẻ bán. Các gian hàng bánh trung thu trên đường phố nội thành như Nguyễn Tri Phương, 3 Tháng 2, Nguyễn Oanh cũng khá nhộn nhịp. Đáng chú ý là năm nay các gian hàng của các nhà sản xuất uy tín áp đảo thị trường. Hàng cơ sở hoặc các thương hiệu “ăn theo” hầu như vắng bóng. Chủ gian hàng bánh trung thu trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5, TP.HCM) cho biết doanh số bán bánh trung thu khoảng 1 tuần gần đây tăng vọt, chủ yếu tăng mạnh ở phân khúc người dân biếu tặng. Hầu hết khách tìm mua bánh trung thu có thương hiệu để an tâm về vấn đề chất lượng, an toàn thực phẩm.

Kinh tế khởi sắc, doanh nghiệp “ăn” trung thu lớn hơn

Một điểm mới của thị trường năm nay là các doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu, đặt mua bánh trung thu biếu tặng rộ lên sớm hơn mọi năm. Đặc biệt, các doanh nghiệp đông cán bộ, nhân viên như các ngành dệt may, giày da, điện tử chăm lo Tết Trung thu cho CBCNV rất sớm. Dù các nhà sản xuất “bí mật” lượng đơn hàng và tên tuổi khách hàng thuộc phân khúc này nhưng đều cho biết năm nay “ăn nên làm ra”, nhờ công ty, xí nghiệp đặt hàng quà biếu nhiều hơn, sớm hơn các năm.

Chị Ngọc Hà - đại lý bánh trung thu Kinh Đô tại Thủ Dầu Một (Bình Dương) - cho biết năm nay việc kinh doanh thuận lợi hơn, một phần là nhờ khối khách hàng doanh nghiệp đặt hàng biếu tặng đối tác, CBCNV sớm và lượng khách lẻ cũng đã có từ đầu mùa. Những ngày cuối tuần vừa qua trùng dịp lễ Vu lan, nên ngoài dòng bánh Xanh tiêu thụ tốt thì các dòng bánh nướng, bánh dẻo cũng hút hàng khi người dân mua về thắp hương và biếu tặng.

Trong khi đó, các nhà sản xuất bánh trung thu sớm dự báo được nhu cầu thị trường và nhu cầu biếu tặng của doanh nghiệp nên chạy đua đưa ra các sản phẩm mới, đa dạng cơ cấu để mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng. Đại diện Công ty Kinh Đô cho biết, năm nay bên cạnh mẫu hộp thang truyền thống, mẫu hộp vuông cho dòng bánh 210 gr và 250 gr của đơn vị này rất hút hàng, do đáp ứng được nhu cầu biếu tặng của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Chị Huỳnh Lê Kim Ngân - BCH Công đoàn Công ty điện tử Nidec Seimitsu (Khu CN cao Q.9) cho biết, đây là năm thứ 2 đơn vị này chọn bánh trung thu Kinh Đô gửi đến 1.600 CBCNV của công ty. Món quà tinh thần thể hiện sự quan tâm của công ty với đời sống CBCNV, tăng sự gắn kết của anh chị em với ban lãnh đạo và thắt chặt sự gắn bó lâu dài với công ty. Chia sẻ về hoạt động này, chị Ngân cho biết thêm, đối với quà trung thu, công ty luôn tham khảo ý kiến của CBCNV để quyết định lựa chọn sản phẩm phù hợp trên cơ sở uy tín thương hiệu, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp mắt và giá cả hợp lý.

Theo dự đoán của các nhà sản xuất bánh trung thu, sau rằm tháng 7 thị trường bánh trung thu sẽ vào giai đoạn cao điểm, do khối doanh nghiệp đẩy mạnh đặt hàng biếu tặng và người dân mua ăn sẽ rộ lên. 

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.