Theo bộ này, tàu cá nhập khẩu phải có nguồn gốc hợp pháp, là tàu vỏ thép, tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên, không quá 8 tuổi (tính từ thời điểm đóng mới đến khi nhập khẩu). Đồng thời máy chính của tàu không quá 2 năm so với tuổi tàu và được cơ quan đăng kiểm tàu cá VN đăng kiểm trước khi đưa tàu về VN. Trong khi đó, số tàu mà Công ty Trí Việt muốn nhập về có nhiều tàu niên hạn trên 15 năm, thậm chí có nhiều tàu đã trên 30 năm hoạt động. Về việc vay vốn đóng tàu cá ưu đãi, Bộ cho rằng đối tượng vay vốn phải đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất cụ thể, được UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương duyệt. Tương tự, Bộ cũng không đồng ý với đề xuất xin nhập khẩu 100 tàu cá sản xuất từ năm 1985 vì không đủ tiêu chuẩn quy định của Công ty Đức Khải. Cả hai doanh nghiệp này đều có hồ sơ xin nhập khẩu các lô tàu đánh cá ở biển Đông và đề xuất cơ chế hỗ trợ, ưu đãi về lãi suất, thuế… sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 67/2014/NĐ-CP với nhiều chính sách hỗ trợ cho ngư dân vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu. Đặc biệt mức lãi suất cho vay theo chương trình này ở mức rất thấp, chỉ từ 1 - 3%/năm.
M.Phương
Bình luận (0)