Ấn Độ khẳng định tiếp tục hợp tác lâu dài về thăm dò và khai thác dầu khí với VN tại biển Đông

26/08/2014 03:15 GMT+7

Chính phủ mới của Ấn Độ tiếp tục coi VN là một trong những trụ cột Chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Đây là khẳng định của Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj trong cuộc hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hôm qua (25.8) nhân chuyến thăm chính thức VN từ 25 - 26.8 của bà Sushma Swaraj.

Chính phủ mới của Ấn Độ tiếp tục coi VN là một trong những trụ cột Chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Đây là khẳng định của Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj trong cuộc hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hôm qua (25.8) nhân chuyến thăm chính thức VN từ 25 - 26.8 của bà Sushma Swaraj.

Thời gian qua, quan hệ hai nước đã có nhiều bước phát triển tích cực, nhất là trên các lĩnh vực trụ cột của quan hệ đối tác chiến lược Việt - Ấn. Hai bên phấn đấu đưa kim ngạch thương mại đạt 7 tỉ USD (2015) và 15 tỉ USD (2020) như thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước. Tại hội đàm, phía VN hoan nghênh chuyến thăm cấp nhà nước tới VN sắp tới của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee.

Tại hội đàm hai bên cũng nhất trí cần phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, cam kết sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác kinh tế và đầu tư. VN và Ấn Độ bày tỏ hoan nghênh hãng hàng không Ấn Độ Jet Airways dự kiến mở đường bay thẳng giữa hai nước vào tháng 11.2014 và cho rằng việc mở đường bay thẳng giữa hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các hoạt động kinh tế, thương mại, văn hóa và du lịch.

Trao đổi về những diễn biến phức tạp gần đây tại biển Đông, hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và việc giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển

(UNCLOS) 1982, thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), sớm xây dựng và hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử (COC). VN đánh giá cao việc Ấn Độ khẳng định tiếp tục hợp tác lâu dài về thăm dò và khai thác dầu khí với VN tại biển Đông.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.