Dự án 'não rô bốt'

26/08/2014 16:46 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ đã bắt tay vào dự án chế tạo một bộ não rô bốt khổng lồ, đóng vai trò là máy chủ trung tâm của tri thức để cung cấp thông tin cho hàng triệu cỗ máy trên toàn thế giới.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ đã bắt tay vào dự án chế tạo một bộ não rô bốt khổng lồ, đóng vai trò là máy chủ trung tâm của tri thức để cung cấp thông tin cho hàng triệu cỗ máy trên toàn thế giới.

Não rô bốt sẽ đóng vai trò lưu trữ mọi thứ, từ hình ảnh đến các chi tiết để chỉ dẫn mọi thứ cần thiết về mặt công nghệ, kỹ thuật, chẳng hạn như thay ổ cắm điện hoặc rửa chén.

Được lưu trên một máy chủ để bất cứ rô bốt nào cũng có thể truy cập, hệ thống này hiện tải và xử lý 1 tỉ hình ảnh, 120.000 đoạn clip YouTube và 100 triệu tài liệu cũng như chỉ dẫn về dụng cụ.

“Não rô bốt là một hệ thống máy tính trên diện rộng có thể học hỏi từ mọi nguồn có sẵn trên internet, các mô phỏng máy tính và những cuộc thử nghiệm rô bốt trong đời thực”, theo Ashutosh Saxena, trợ lý giáo sư thuộc Đại học Cornell (Mỹ).

Các ứng dụng của hệ thống bao gồm những nguyên mẫu nghiên cứu rô bốt, rô bốt làm việc nhà và ô tô tự hành.

Thông tin được diễn dịch và lưu trữ theo định dạng dành riêng cho rô bốt, cho phép truy cập khi cần thiết, theo trang TechCrunch dẫn lời giải thích của các chuyên gia chịu trách nhiệm dự án, đến từ Đại học Cornell, Stanford, Brown và Đại học California ở Berkeley (Mỹ).

Bằng cách kết nối hình ảnh và video clip với văn bản được lưu trên não rô bốt, các rô bốt sẽ học được cách nhận dạng đồ vật và làm sao sử dụng được chúng.

Phi Yến

>> Rô bốt gấp được như origami
>> Viễn cảnh rô bốt biến hình
>> Rô bốt hoạt động như tinh trùng
>> Rô bốt chạy nhanh hơn Usain Bolt
>> Rô bốt bay lấy cảm hứng từ tự nhiên  
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.