Những nghi vấn 'video cắt đầu nhà báo Mỹ' là giả mạo

26/08/2014 17:45 GMT+7

(TNO) Nhà Trắng đã xác nhận video quanh cảnh thành viên tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) cắt đầu nhà báo Mỹ James Foley là thật, nhưng thời gian gần đây, liên tục xuất hiện những nghi vấn về video này.

(TNO) Nhà Trắng đã xác nhận video quanh cảnh thành viên tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) cắt đầu nhà báo Mỹ James Foley là thật, nhưng thời gian gần đây, liên tục xuất hiện những nghi vấn về video này. Có cả ý kiến cho rằng... chính Foley đã tự tạo ra đoạn video trên.

>> Báo Anh: Video cắt đầu nhà báo Mỹ chỉ là dàn dựng

 
Video cắt đầu nhà báo Foley được cho là giả mạo - Ảnh: Reuters

Trang tin International Business Times (phiên bản Ấn Độ) ngày 25.8 đưa ra những lý do để cho rằng video hành quyết man rợ nhà báo James Foley mà IS tung ra có thể là giả mạo.

Vì sao không có máu?

Một nghiên cứu về đoạn video 4 phút 40 giây do một công ty khoa học pháp y quốc tế thực hiện được đăng trên tờ The Australian (Úc) cho rằng không có máu phun ra khi thành viên IS dùng dao cứa ngang cổ Foley ít nhất 6 lần.

Theo nghiên cứu này, những tiếng rên rỉ phát ra khi Foley bị cứa cổ không phù hợp với thực tế.

Và nghiên cứu này kết luận rằng đoạn video là giả mạo bởi vì không có dấu hiệu cho thấy có vết rạch trên cổ Foley mặc dù con dao đã cứa qua cổ ít nhất 6 lần.

Vì sao IS lại che giấu sự tàn bạo của mình?

Trang theglobalmirror.com cho rằng đoạn video được IS dùng để gửi thông điệp cho Mỹ, nhưng vì sao đến đoạn cứa cổ lại bị cắt đi rồi hiện lên cảnh phần đầu được đặt trên thi thể được cho là của Foley.

IS, nổi tiếng tàn bạo không kém khủng bố al-Qaeda, chắc chắn sẽ không muốn che giấu những hình ảnh man rợ này, theo theglobalmirror.com.

Vì sao không có cầu nguyện trước khi hành quyết?

Các phần tử Hồi giáo cực đoan thường hay cầu nguyện trước khi hành quyết những con tin trước đây, theo theglobalmirror.com.

Nhưng trong đoạn video hành quyết Foley, tay đao phủ IS có nói về giáo lý Hồi giáo nhưng không hề đọc kinh.

Vì sao đoạn video cắt đầu Foley có độ định dạng cao?

Độ phân giải và định dạng cao của đoạn video cắt đầu Foley đặt ra nhiều nghi vấn. Đoạn video này quá rõ và mượt mà.

Theo theglobalmirror.com, hầu hết những đoạn video chặt đầu tung lên mạng thường được quay rất nghiệp dư với chất lượng hình ảnh và âm thanh nghèo nàn.

Nhưng đoạn video cắt đầu Foley được quay bằng camera với dịnh đạng HD (độ phân giải cao), và có trên một camera được sử dụng để quay.

Phần âm thanh của video cực kỳ chuẩn, không có tiếng ồn và giọng nói rất trong, điều này chứng tỏ đoạn video được biên tập rất kỹ lưỡng, theo theglobalmirror.com.

Vì sao video dùng hiệu ứng đặc biệt?

Nhiều đoạn video trên YouTube cho rằng video cắt đầu Foley được quay giống như trong phim trường Hollywood.

Một thuyết hoài nghi cho rằng toàn bộ cảnh cắt đầu được quay với phông nền màu xanh lá cây sau đó lồng vào cảnh sa mạc.

Trong đoạn video, thành viên IS được nhìn thấy đứng kế bên Foley quỳ gối ở một sa mạc, nhưng quần áo và giày của phần tử này không hề dính bụi bẩn và không hề có gió lớn cuốn theo cát bụi trong một vùng sa mạc như thế này.

Và phần đầu đặt trên thi thể được cho là sử dụng tiểu xảo “đầu lìa khỏi cổ” tinh vi của ngành công nghiệp điện ảnh, tức dùng đầu người làm bằng sáp.

Một số video trên Youtube còn lưu ý phần tay của thi thể không giống với tay thật của Foley (trông giống tay phụ nữ), và không có máu nhiều quanh vùng cổ nếu một người thật sự bị cắt đầu.

Cha mẹ vừa thấy cảnh con bị cắt đầu vẫn tươi cười?

Một thuyết âm mưu khác cho rằng cha mẹ Foley chỉ diễn kịch. Họ xuất hiện trên truyền hình 24 giờ sau khi biết “hung tin”, với khuôn mặt đầy nụ cười và kể lại những ký ức đẹp đẽ về con trai của họ, theo International Business Times.

Foley tự tạo ra đoạn video bị cắt đầu?

Một đoạn video trên trang mạng archive.com cho rằng Foley, một người chuyên giàn dựng video và quay phim, từng làm việc bí mật cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Theo archive.com, Foley tự tạo ra video này nhằm tuyên truyền cho CIA và chính quyền Mỹ để họ có cớ can thiệp quân sự vào Syria.

Phúc Duy

>> Nghi phạm chính vụ chặt đầu nhà báo Mỹ là một ca sĩ nhạc rap
>> Vụ chặt đầu nhà báo James Foley là tấn công khủng bố chống lại Mỹ
>> Những vụ chặt đầu nhà báo, công dân Mỹ làm chấn động thế giới
>> Vụ cắt đầu nhà báo Mỹ James Foley: IS tàn bạo không kém al-Qaeda
>> Thế giới phẫn nộ với video cắt đầu nhà báo Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.