Tổng thống Mỹ tuyên bố thành lập một liên minh tiêu diệt IS

03/09/2014 17:25 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 3.9 tuyên bố sẽ thành lập một liên minh để tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), sau vụ IS tung video cắt đầu nhà báo Mỹ thứ 2 Steven Sotloff.

Lên án hành động bạo lực kinh hoàng của IS, ông Obama nói mục tiêu của Washington là khiến cho IS “không còn là mối đe dọa trong khu vực”, đồng thời tuyên bố thành lập một liên minh nhằm tiêu diệt IS, theo AFP.

Tuy nhiên, ông Obama nói mục tiêu này cần có thời gian và phụ thuộc vào sự hợp tác của các đối tác trong khu vực.

Trước đó, cũng trong ngày 3.9, bà Caitlin Hayden, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết tình báo Mỹ đã xác nhận đoạn video IS cắt đầu nhà báo Sotloff là thật.

Theo hãng tin AP (Mỹ), IS công bố đoạn video cắt đầu nhà báo Sotloff ngày 2.9, chỉ trong vòng hai tuần sau khi tung một đoạn video cũng có cảnh cắt đầu nhà báo Mỹ James Foley.

Trong đoạn video cắt đầu nhà báo Sotloff, một thành viên IS cảnh báo Tổng thống Obama rằng sẽ có thêm nhiều con tin phương Tây bị hành quyết nếu Mỹ tiếp tục các cuộc không kích nhắm vào IS ở Iraq.

Sotloff (31 tuổi) xuất thân từ thành phố Miami (Mỹ), là một nhà báo tự do làm việc cho tạp chí Mỹ Time và Foreign Policy. Sotloff biến mất ở Syria kể từ tháng 8.2013, theo AP.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 29.8 từng lên tiếng kêu gọi thành lập liên minh toàn cầu nhằm tiêu diệt IS đang gieo rắc tội ác diệt chủng ở Syria và Iraq.

Washington đang cân nhắc mở rộng các cuộc không khích nhắm vào IS, vốn đang chiếm giữ nhiều khu vực ở Iraq và vẫn chưa có quyết định không kích IS ở Syria.

Phúc Duy

>> Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi thành lập liên minh toàn cầu chống IS
>> Nhà Trắng xác nhận đoạn video chặt đầu nhà báo Mỹ thứ 2 là thật
>> Nhà báo Mỹ Steven Sotloff nói gì trước khi bị IS chặt đầu?
>> Thủ tướng Anh lên án vụ chặt đầu nhà báo Mỹ thứ 2
>> Chân dung nhà báo Steven Sotloff vừa bị chặt đầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.