Bị cấm vận, Thủ tướng Nga Medvedev so sánh Nga với Trung Quốc

08/09/2014 17:55 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vào ngày 8.9 đã so sánh nước mình với Trung Quốc khi đề cập đến tác động của lệnh cấm vận từ phương Tây, đồng thời dọa sẽ cấm các chuyến bay châu u vào không phận Nga.

(TNO) Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vào ngày 8.9 đã so sánh nước mình với Trung Quốc khi đề cập đến tác động của lệnh cấm vận từ phương Tây, đồng thời dọa sẽ cấm các chuyến bay châu u vào không phận Nga.

>> Nga không thể dùng Trung Quốc để 'lấp chỗ' phương Tây


Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev - Ảnh: Reuters

Ông Medvedev khẳng định lệnh cấm vận của phương Tây đối với Nga sẽ không làm thay đổi đường lối chính sách của Nga, đồng thời nói thêm rằng người Nga, cũng giống như người Trung Quốc, sẽ đoàn kết cùng đối phó với các biện pháp cấm vận, theo AFP ngày 8.9.

Liên minh châu u (EU) dự kiến sẽ họp bàn về các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, cũng theo AFP.

“Tôi đang hy vọng các đối tác của chúng tôi sẽ tỉnh táo hơn. Nếu có lệnh cấm vận trong lĩnh vực liên quan đến năng lượng, siết chặt thêm lệnh cấm vận đối với mảng tài chính, chúng tôi sẽ phải đáp trả”, ông Medvedev nói.

“Chúng tôi đã làm việc dựa trên thực tế là chúng tôi có quan hệ thân thiện với các đối tác và đó là lý do vì sao không phận Nga vẫn rộng mở cho các chuyến bay. Nhưng nếu họ dồn ép chúng tôi, chúng tôi sẽ phải đáp trả”, thủ tướng Nga cho biết.

Ông Medvedev còn nói thêm rằng lệnh cấm vận mới đồng nghĩa với việc “nhiều hãng hàng không” sẽ bị phá sản.

Được biết, hồi tháng 8, chính phủ Nga cũng đã từng cho biết đang cân nhắc cấm các hãng hàng không châu u bay ngang nước mình.

Thủ tướng Nga cũng so sánh sự tương đồng của tình hình hiện tại mà Moscow đang đối mặt với việc Trung Quốc từng bị phương Tây cấm vận sau sự kiện Thiên An Môn hồi năm 1989.

“Hãy nhìn xem. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có xấu đi hay không? Không. Trung Quốc có cảm thấy bị trừng phạt không? Cũng không. Họ chỉ cần huy động nguồn nội lực. Ở một chừng mực nào đó thì lệnh cấm vận (của phương Tây) làm lợi cho Trung Quốc”, ông Medvedev nói.

Hoàng Uy 

>> Nga bị cấm vận toàn diện từ phương Tây
>> Nga: Cấm vận từ Mỹ-EU sẽ khiến Moscow 'độc lập, tự tin' hơn
>> Nga cân nhắc tăng chi tiêu quốc phòng để đối phó cấm vận
>> Mỹ, EU siết cấm vận Nga, ông Putin dọa trả đũa   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.