Dành trọn ngày cuối tuần để bon bon dạo phố cùng Benelli Caffe Nero 150, mẫu xe tay ga được xem là đối thủ của Honda SH 150 “nội” nhưng lại có giá bán rất cạnh tranh.
|
Vốn nổi tiếng với dòng mô tô mang phong cách Ý, Benelli tận dụng lợi thế về công nghệ để thâm nhập thị trường xe tay ga châu Á và Caffe Nero 150 có nhiệm vụ “lĩnh ấn tiên phong”.
“Chân ướt chân ráo” vào Việt Nam hồi tháng 6 năm nay nhưng mãi đến nay Caffe Nero 150 vẫn loay hoay với cái bóng của chính mình, bởi xét trên bình diện thương hiệu, công nghệ, thiết kế lẫn tính năng… mẫu xe này dường như vẫn chưa đủ tầm để soán ngôi Honda SH 150.
|
Vừa bước “từ nhà ra phố” Caffe Nero 150 lập tức thu hút sự chú ý của người đi đường, bởi kiểu dáng ấn tượng, đường nét thiết kế mạnh mẽ, cứng cáp phảng phất phong cách thời trang Ý. Tuy nhiên việc phô diễn quá nhiều đường gân nổi bật trên thân xe khiến thiết kế tổng thể có phần thô so với Honda SH. Điều này thể hiện ngay trên “gương mặt” Caffe Nero với ốp nhựa dài, có hình dáng chiếc “cà vạt” nằm giữa 2 hốc hút gió với những thanh ngang hình nan quạt quá lớn để tạo nên sự hài hòa cho mặt nạ xe.
|
Phần đầu xe trang bị chiếc mặt nạ chắn gió với đường gân cứng cáp đặt ngay trên cụm đèn pha có thiết kế đậm chất truyền thống giống các mẫu mô tô phân khối lớn của Benelli. Hai bên thân xe được bao bọc bởi lớp áo với đường gân nổi nằm ẩn dưới logo Caffe Nero cách điệu. Cụm đèn hậu được thiết kế lớn ôm trọn phần đuôi xe.
|
Trải nghiệm “từ nhà ra phố”
Với kích thước tổng thể dài, rộng, cao (2.070 x 715 x 1.260)mm cùng chiều cao yên xe 800 mm, Caffe Nero 150 có tư thế ngồi khá thoải mái và thời trang.
Ghé trạm xăng nạp đầy bình nhiên liệu có dung tích dung tích 7,6 lít, khá bất tiện khi phải xuống xe dùng chìa khóa mở cốp và nắp bình xăng, thể tích cốp xe khá nhỏ dù phần trên yên xe được thiết kế dạng vòm bên cạnh một móc treo và hộc đựng đồ bố trí ngay trên bệ gác chân.
|
Bật công tắc ngắt/mở động cơ, đề ga khởi động có thể cảm nhận rõ độ rung lắc của khối động cơ 4 thì xy lanh đơn dung tích 150cc, làm mát bằng dung dịch. Âm thanh phát ra từ ống xả khá lớn mang đặc trưng của dòng mô tô Benelli hơn là chiếc xe tay ga.
Động cơ trên Caffe Nero 150 cho công suất 13 mã lực tại vòng tua máy 7.500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 13,3 Nm tại tua máy 6.000 vòng/phút hoạt động mượt mà, ổn định. Vít nhẹ tay ga, chiếc xe lao nhanh về phía trước rồi lướt nhẹ khá êm trên phố mà không hề có cảm giác bị giật cục khi vào ga kế tiếp.
|
Hệ thống đai truyền động trên mẫu xe tay ga này khiến chúng tôi rất thích thú, có lẽ Benelli đã tinh ý khi điều chỉnh bộ đai truyền động, khiến cho nó lẫn động cơ hoạt động mượt mà và nhẹ nhàng. Thử nghiệm thực tế cho thấy, khi tăng ga/giảm ga đột ngột trong khoảng 50 km/giờ, chiếc xe vẫn từ tốn bắt nhịp, tăng tốc nhẹ nhàng và êm ái, không có cảm giác bị giật và ì như trên các mẫu xe ga khác, đây là điểm mạnh đáng khen của Caffe Nero 150.
|
Người lái dễ dàng kiểm soát tốc độ và thông số vận hành của xe thông qua cụm đồng hồ hiển thị dạng analog. Việc bố trí hệ thống tản nhiệt ở phần đầu xe chưa phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam, những khe tản nhiệt mang tính thời trang hai bên yếm xe dường như chưa đủ để phả hết sức nóng trong xe nên người lái có cảm giác khá khó chịu khi nhiệt độ tỏa ra ở hai bên tay lái.
|
Hệ thống phanh xe với phanh đĩa trước đường kính 240 mm hoạt động khá cứng và chưa đạt hiệu suất cao khiến người lái phải kiểm soát phanh khá vất vả, trong khi hệ thống phanh sau khá nhạy và nếu được kích hoạt quá mạnh sẽ dẫn đến việc khóa bánh sau, gây nguy hiểm cho người lái. Đây là điểm hạn chế cần khắc phục của mẫu xe tay ga này.
Nếu lốp sau có kích thước 120/80-16 đi kèm giảm xóc dạng lò xo thủy lực hấp thụ rất tốt những cú xóc từ mặt đường thì lốp trước kích thước 100/80-16, kết hợp phuộc dạng ống lồng thủy lực, đường kính 33 mm lại mang đến cảm giác hơi cứng.
Hệ thống phanh xe và giảm xóc trước hoạt động khá cứng và chưa đạt hiệu suất cao
|
Kiểu dáng thiết kế thời trang, sang trọng. Vận hành mạnh mẽ, mang lại cảm giác lái êm ái. Bên cạnh giá bán cạnh tranh 61,8 triệu đồng, Caffe Nero 150 hứa hẹn sẽ trở thành đối thủ đáng gờm cho Honda SH 150 “nội”.
Hệ thống tản nhiệt hoạt động chưa tốt, cảm giác được sức nóng khi vận hành. Xe có độ rung khá lớn mỗi khi khởi động hoặc dừng đèn đỏ. Hệ thống phanh và giảm xóc trước cần cải tiến tốt hơn để đảm bảo an toàn cho người lái.
Xem thêm hình ảnh dạo phố cùng Benelli Caffe Nero 150:
|
Bình luận (0)