IS vẫn hoành hành mặc Mỹ và đồng minh liên tục không kích

25/09/2014 13:55 GMT+7

(TNO) Mặc dù máy bay quân sự Mỹ và đồng minh liên tục không kích các vị trí của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vào ngày 24.9, nhưng vẫn không thể ngăn chặn các tay súng IS ở một vùng có nhiều người Kurd sinh sống tại Syria.

Cộng đồng người Kurd ở Syria cho biết IS đã trả đũa các cuộc không kích do Mỹ đứng đầu bằng cách tăng cường tấn công khu vực miền bắc Syria, sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, giết chóc, đốt làng mạc, chặt đầu thường dân và trong vài ngày qua đã có khoảng 140.000 thường dân phải bỏ chạy khỏi khu vực này, theo Reuters.

Các tay súng IS đang tăng cường những vụ tấn công nhằm chiếm lấy thành phố Kobani, sát biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong hai ngày 23-24.9, Mỹ và đồng minh liên tục không kích, dội bom nhắm vào IS ở Syria, tiêu diệt nhiều tay súng IS, theo Reuters.

Tuy nhiên, những cuộc không kích được cho là vẫn không thể ngăn cản IS vì thiếu bộ binh, theo Reuters.

“Những cuộc không kích này là không quan trọng. Chúng tôi cần bộ binh”, Reuters dẫn lời ông Hamed, một người tị nạn Syria phải bỏ chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tình hình rất tồi tệ. Sau khi giết chóc người dân, các tay súng đốt các làng mạc nơi chúng đi qua… Khi chúng đến làng chúng tôi, chúng chặt đầu người trong làng để thị uy”, ông Mazlum Bergaden, một thầy giáo Syria vượt qua biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ để tị nạn vào ngày 24.9, kinh hoàng kể lại.

Trong bài phát biểu dài 40 phút tại Liên Hiệp Quốc ngày 24.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi thế giới tiếp tục đoàn kết, tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu nhằm tiêu diệt IS.

“Ngôn ngữ mà những kẻ sát nhân này có thể hiểu là ngôn ngữ vũ lực, vì thế Mỹ sẽ tiếp tục mở rộng liên minh nhằm tiêu diệt mạng lưới chết chóc này”, ông Obama nói.

Theo Reuters, Syria đang hứng chịu nội chiến kéo dài từ năm 2011 đến nay, với phe nổi dậy và IS muốn lật đổ chính quyền Syria, khiến trên 190.000 người chết và hàng triệu người mất nhà cửa. Ít nhất 150 người chết mỗi ngày trong những vụ giao tranh ở Syria.

Phúc Duy

>> Cuộc chiến chống IS của Mỹ sẽ mất nhiều năm
>> Mỹ không kích IS ở Syria
>> Syria được Mỹ báo trước về không kích IS
>> Mỹ cho 'chim săn mồi' F-22 không kích Syria
>> IS tung video con tin người Anh chỉ trích các cuộc không kích của Mỹ
>> Pháp sẽ không tiến hành không kích IS ở Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.