Tập Cận Bình chỉ định Uông Dương xử lý biểu tình Hồng Kông

02/10/2014 10:09 GMT+7

(TNO) Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương được cho đã được Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ đạo sẵn sàng đối phó với các cuộc biểu tình tại Hồng Kông, trang tin Duowei của người Trung Quốc ở hải ngoại, có trụ sở tại Mỹ, đưa tin.

(TNO) Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương được cho đã được Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ đạo sẵn sàng đối phó với các cuộc biểu tình tại Hồng Kông, trang tin Duowei của người Trung Quốc ở hải ngoại, có trụ sở tại Mỹ, đưa tin.


Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương - Ảnh: Reuters

Phong trào Chiếm Trung tâm (Occupy Central) tại Hồng Kông vẫn đang diễn ra mạnh mẽ sau 4 ngày, với hàng chục ngàn người tham gia, bất chấp trước đó cảnh sát đã dùng đến hơi cay.

Chỉ 2 tuần trước khi phong trào này chính thức bắt đầu, ông Uông đã được thông báo đi thăm Quảng Đông, tỉnh giáp ranh với Hồng Kông, để thanh tra các công tác có liên quan đến ngoại thương, theo Duowei.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đưa tin ông Uông, người từng nắm giữ chức Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông từ năm 2007 đến năm 2012, đã ghé thăm nhiều thành phố khác nhau trong tỉnh này trong 2 ngày 11.9 và 12.9, gồm Thâm Quyến, Đông Hoản và Châu Hải.

Mặc dù ông Uông đã về lại Bắc Kinh để dự một đêm nhạc mừng quốc khánh vào hôm 29.9, trang tin Duowei khẳng định chuyến đi Quảng Đông của Phó Thủ tướng Trung Quốc là nhằm bắt kịp tình hình diễn biến tại Hồng Kông.

Duowei cũng cho biết thêm rằng đích thân ông Tập chọn ông Uông để xử lý phong trào Occupy Central, nhất là khi Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh có thể sẽ sớm bị thay thế.

Phó Thủ tướng Uông được xem là người có khả năng giải quyết vấn đề linh hoạt và ông từng chứng tỏ năng lực của mình trong vụ biểu tình ở Ô Khảm hồi năm 2011.

Chính quyền địa phương tại thời điểm đó đã mạnh tay trấn áp người Ô Khảm biểu tình, khiến bùng phát bạo động. Ông Uông, khi đó là bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Đông, đã xoa dịu sự phẫn nộ của người dân bằng cách ra lệnh thả những người bị bắt và hứa sẽ không truy tố.

Hoàng Uy

>> Hồng Kông truyền ‘cảm hứng’ cho người Duy Ngô Nhĩ
>> Hàng ngàn người biểu tình vây văn phòng Đặc khu trưởng Hồng Kông
>> Trung Quốc cảnh báo Mỹ tránh xa vấn đề Hồng Kông
>> 4 kịch bản cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Hồng Kong  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.